การเตรียมกิจกรรมในงาน “ทับแก้ววิชาการ ประจำปี 2565”

งานทับแก้ววิชาการ ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้เข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยเสมอมา โดยในปีนี้เพื่อให้เข้ากับธีมของมหาวิทยาลัยศิลปากร จึงมีการร่วมกันคิดว่าจะจัดกิจกรรมอะไรบ้าง และได้ข้อสรุปว่าจะจัดงานในชื่อ “เรียน” และ “รู้”

หลังจากที่คิดหัวข้อกันเรียบร้อยแล้ว เริ่มเตรียมหาทรัพยากรที่จะนำไปแสดง ในส่วนของงานจัดการทรัพยากรสารสนเทศ  เริ่มตั้งแต่การหาแบบเรียนที่ใช้ในยุคก่อนเพื่อนำมาจัดนิทรรศการ ซึ่งหอสมุดฯ จัดเก็บไว้เป็นจำนวนมาก มีหลายชื่อ หลายเล่ม จัดพิมพ์และเผยแพร่ในปีที่ดิฉันยังไม่เกิดเลยด้วยซ้ำไป แต่ละเล่มน่าอ่านน่าสนใจ เช่น ดรุณศึกษา ตำราเรียนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษา แต่งโดย บาทหลวงคาทอลิกชาวฝรั่งเศส ชื่อ ฟ. ฮีแลร์ นิทานร้อยบรรทัด โดยกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น หลังจากที่คัดเลือกมาพอสมควรแล้ว เตรียมนำไปจัดนิทรรศการ ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารหอสมุดฯ

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมหนังสือที่จะนำมาจัดกิจกรรม ได้แก่

  • Sharing หนังสือเพื่อแบ่งปัน สำหรับหนังสือที่นำมา Sharing จะเป็นหนังสือที่เห็นหน้าปก เนื้อหาในตัวเล่ม และ
  • Mystery book เป็นหนังสือที่ห่อปกไว้เรียบร้อยแล้ว มีเพียงประโยคที่ code มาจากส่วนหนึ่งในตัวเล่ม ความน่าสนใจอยู่ตรงที่เราต้องลุ้นว่า เล่มที่เราชอบจากประโยคบนหน้าปกนั้น จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ซึ่งบางเล่มอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราคิด สำหรับ Mystery book แบ่งงานกันทำ เช่น การ code คำ การห่อปกหนังสือจากกระดาษที่ใช้แล้ว และการเขียน code คำ ที่หน้าปกค่ะ

 

ภาพโดย : จริณ