“มานะ” ราเมง

รีวิวการกินราเมง แบบบฉบับคนไม่กินราเมง

ที่มาของเรื่องนี้เริ่มจากมีน้องสาวคนหนึ่งบ่นลอย ๆ มาเข้าหูว่าอยากไปกินราเมงร้านที่เปิดใหม่อยู่ใกล้ ๆ ไฟแดงแถวหน้ามอ เราก็ได้แต่พยักหน้าแต่ไม่ได้รับปากอะไร เพราะคิดในใจว่าเราเองคงไม่กินแน่ ๆ ราเมงเนี่ย

แต่แล้ววันหนึ่ง ซึ่งเป็นวันหยุดที่ไม่หยุดทำงาน ได้ชักชวนน้องสาว(คนเดิม)ให้ไปยกของที่จะต้องไปรับที่ร้านสำหรับใช้ในการจัดงาน แถมน้องช่วยออกไอเดียเรื่องงานอีก และยังทางสะดวกเพราะวันนี้ไม่มีเด็ก (ลูกชาย) มาคอยป่วนอีกด้วย เลยตอบแทนด้วยการพาน้องไปกินราเมงที่น้องอยากกินซะเลย  ครั้งนี้ยังถือเป็นการเปิดใจในการกินราเมงของตัวเองอีกครั้ง หลังจากที่เคยผิดหวังจากครั้งแรกเมื่อหลายสิบปีก่อน จนทำให้ไม่กินราเมงอีกเลย วันนี้…เป็นไงเป็นกันลองดู

   

ร้านนี้มีชื่อว่า “Mana Ramen” เป็นร้านเล็ก ๆ น่ารัก ตั้งอยู่ถนนเส้นยิงเป้า หรือหากออกจากมหาวิทยาลัยประตูหน้าเลี้ยวซ้าย เจอไฟแดงแยกสนามจันทร์เลี้ยวขวา แล้วรีบตีซ้ายหาที่จอดรถได้เลยค่ะ ร้านจะอยู่ข้าง ๆ ร้านหมีพ่นไฟ หรือใกล้ร้าน M Salad Cafe

บรรยากาศภายในร้านตกแต่งแบบมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น มีโต๊ะให้นั่งทานแบบบาร์ที่ล้อมรอบเคาน์เตอร์ครัวประมาณ 10 ที่นั่ง เจ้าของร้านและพนักงานพูดเพราะ แนะนำรายการดีมาก ละเอียดสุดๆ แบบไม่ยัดเยียด ถามทุกรายละเอียด เช่น ทานเผ็ดไหม ชอบเส้นระดับไหน ทานหมูมันหรือเปล่า เรียกได้ว่าใส่ใจลูกค้าทุกคนจริง ๆ

สำหรับเมนูราเมงที่ตัวเองสั่งในวันนี้คือ “Tomyum” เพราะหลังจากฟังทางร้านแนะนำเมนูมาแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นเมนูที่คิดว่าตัวเองน่าจะทานได้ที่สุด เส้นเลือกระดับปกติ ส่วนเนื้อสัตว์จะเป็นกุ้งและปลาหมึก ความเผ็ดมี 3 ระดับคือ เผ็ดน้อย/เผ็ด/เผ็ดมาก เราเลือกที่ระดับเผ็ด เมื่อสั่งอาหารเสร็จแล้วระหว่างรอเราก็นั่งชมร้าน อ่านนู่น นี่ นั่น ไปเรื่อย จนไปไปเจอป้ายที่แนะนำวิธีการสูดเส้น ในขณะที่กำลังทำท่าตาม พี่ที่ร้านบอกว่าของหนูเผ็ดนะ อย่าลองสูดเลย ทานแบบปกติดีกว่า555555

เมื่อเมนูมาเสิร์ฟหน้าตาสวยงามหน้าทานมาก ๆ แต่แอบตกใจตรงปลาหมึก มันยังสดอยู่เลย จะกินยังไงล่ะเนี่ย เลยลองคลุกให้ปลาหมึกลงไปอยู่ก้นชาม ด้วยความที่น้ำร้อนมาก ปลาหมึกก็เลยสุก กินได้ละทีนี้ สำหรับรสชาติให้ผ่านเลย รสชาติต้มยำชัดเจน แซ่บอีหลี เส้นก็เหนียวกำลังดี (เลือกเส้นแบบปกติ) กุ้งดี ปลาหมึกสด การกินราเมงครั้งนี้ทำให้ลบความคิดที่ว่าเราไม่กินราเมง กินไม่ได้หรอกออกไปเลย และคราวหน้าต้องกลับมาลองเมนูอื่น ๆ อีกแน่นอน

ก่อนออกหันไปดูหน้าร้านอีกครั้ง ประทับใจกับข้อความน่ารักๆ ของร้านจนใจฟู เผลอยิ้มออกมา

“ความสุขของเราคือ การได้เห็นรอยยิ้มของทุกคน ขอบคุณที่ มานะ” / Mana Ramen