การขอหมายเลข ISBN กรณี e-book

จากการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการสารนิเทศ ภารกิจประสานงานขอหมายเลขประจำหนังสือ ISBN จากหอสมุดแห่งชาติ ให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากร เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2565 ได้รับคำถามจากเจ้าหน้าที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ เกี่ยวกับการขอหมายเลข ISBN กรณีเป็น e-book  ต้องทำอย่างไร ซึ่งยอมรับว่าเป็นครั้งแรกของการขอ ISBN ของ e-book  ดิฉันจึงยังไม่สามารถให้คำแนะนำแก่คณะวิชาได้ หลังจากได้รับคำถาม ดิฉันจึงได้ดำเนินการสอบถามข้อมูลจากงานจดแจ้งการพิมพ์ หอสมุดแห่งชาติ  ถึงวิธีการดำเนินการกรณี e-book ดังกล่าว ซึ่งได้รับข้อมูลดังนี้

  1. ในการกรอกแบบฟอร์มขอหมายเลข ISBN ออนไลน์กับหอสมุดแห่งชาติ https://e-service.nlt.go.th/ นั้น กรอกปกติ จะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเฉพาะในข้อที่ 8, 12, 13 และหน้าลิขสิทธิ์ รายละเอียด ดังนี้

1.1 ข้อ 8 คือ   โรงพิมพ์   (ไม่ต้องระบุชื่อโรงพิมพ์นะคะ เพราะเราไม่ได้พิมพ์) ระบุเพียง …ที่อยู่ของผู้รับผิดชอบผลงานฯ  ดังภาพตัวอย่าง

1.2 ข้อ 12  คือ  จำนวนที่จัดพิมพ์ (ก็ไม่ต้องระบุนะคะ)  ระบุ 0  ดังภาพตัวอย่าง

1.3 ข้อ 13  คือ  ประเภทสิ่งพิมพ์   (ระบุว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมกับแจ้งโดเมน/เว็บไซต์/URL ที่จัดเก็บ e-book เล่มดังกล่าว)  ดังภาพตัวอย่าง

  • หน้าลิขสิทธิ์
  • ระบุว่าเป็น Online Resource
  • ระบุ Domain / เว็บไซต์ที่จัดเก็บ e-book
  • ระบุท้ายตำแหน่งหมายเลข ISBN ว่า “e-book”
  1. การอภินันทนาการหอชาติตาม พ.ร.บ. การจดแจ้งการพิมพ์ โดยการส่งไฟล์ตัวเล่มฉบับสมบูรณ์ไปที่หอสมุดแห่งชาติ ผู้รับผิดชอบโดยตรง  acq@nlt.go.th (02-280-9843)