กล่องจั่วปัง (Rigid box)

กล่องจั่วปัง หรือ rigid box หรือ Set Up Box บางคนอาจรู้จักหรือเรียกว่า กล่องพรีเมี่ยม กล่องของขวัญ กล่องกระดาษแข็งและอื่นๆ เป็นชื่อเรียกของกล่องกระดาษชนิดหนึ่งที่มีความแข็งแรงสูง เนื่องจากเนื้อเยื่อของกระดาษถูกผลิตขึ้นจากนวัตกรรมที่มีคุณสมบัติพิเศษในการสร้างเยื่อรีไซเคิลหลายชั้นประกอบเข้าด้วยกัน ทำให้มีลักษณะหนา น้ำหนักเยอะ และแข็งแรงเป็นอย่างมาก เรียกว่า “กระดาษจั่วปัง” โดยกระดาษจั่วปังจะมีสีเทา หนา และมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก กระดาษชนิดนี้สามารถที่จะนำไปประกอบเป็นสินค้ามากมายหลากหลายรูปแบบ เช่น ปฏิทินตั้งโต๊ะ ปกหนังสือ และ กล่อง ดังนั้นกล่องที่ทำมาจากกระดาษจั่วปัง จึงมักเรียกว่า กล่องจั่วปัง โดยกล่องจั่วปังนั้นมีโครงสร้างหลักของกล่องที่มีความแข็งแรงอย่างมาก

นอกจากนี้ตามเทศกาลต่างๆ นั้น ตามร้านค้าชั้นนำมักจะนิยมนำกล่องจั่วปังมาใส่สินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี กล่องจั่วปังมีมากมายหลากหลายรูปแบบ แต่ละชนิดนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้นั้นจะนิยมนำไปทำอะไรกันนั่นเอง

กล่องจั่วปัง มีความเป็นมาอย่างไร?

กล่องจั่วปัง เป็นคำที่มาจากภาษาจีน คำว่า จั่ว (纸) ซึ่งแปลว่า “กระดาษ” และคำว่า ปัง (板) ที่แปลว่า “แข็ง” มารวมกันเป็นคำว่า “จั่วปัง” (纸板) หรือ “กระดาษแข็ง” ที่มีความสวยงาม คงทน เหมาะสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้เป็นโครงร่างของบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ (https://en.unig.co.th/post/กล-องจ-วป-งค-ออะไร-ย-น-จ-ม-คำตอบ-1)

ลักษณะเด่นที่น่าสนใจของกล่องจั่วปังและคุณสมบัติพิเศษแตกต่างจากกล่องประเภทอื่นๆ คือ

  1. มีความแข็งแรง คงทน ไม่ผุพังง่าย
  2. มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม หรูหรา พร้อมความสามารถในการป้องกันสินค้าไม่ให้เกิดความเสียหายจากการถูกกระแทก
  3. มีความน่าเชื่อถือ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า สร้างภาพลักษณ์ที่น่าจดจำให้กับผลิตภัณฑ์

ความนิยมในการใช้งานกล่องจั่วปัง กล่องจั่วปังได้รับความนิยมในการใช้งานเป็นอย่างมาก และสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไปในบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือสินค้าที่ต้องการบอกเล่าถึงความเป็นตัวตนของสินค้าด้วยการสื่อสารผ่านรูปลักษณ์ที่มีความพิถีพิถันเฉพาะตัว เช่น กล่องโทรศัพท์ กล่องเครื่องสำอาง กล่องน้ำหอมและเครื่องประดับ รวมไปถึงกล่องบรรจุขนม

หากจะถามว่า กล่องจั่วปัง เกี่ยวข้องกับหนังสืออย่างไร กล่องจั่วปังมีการใช้งานในวงการหนังสือ โดยทำเป็น กล่องบรรจุหนังสือที่การออกเป็น บ๊อกเซ็ต ปัจจุบันหนังสือประเภทนวนิยายจำนวนมากที่มีการพิมพ์ออกมาเป็นชุด (หรือมีหลายเล่มจบ) ในการผลิตหนังสือออกวางขายจะผลิตกล่องจั่วปัง หรือ บ๊อกเซ็ต สำหรับนักสะสมหนังสือประเภทนวนิยายที่มีจำนวนหลายๆ เล่ม ไว้ให้สะสม สำหรับใส่นิยายชุด สร้างความสวยงาม แข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับนักสะสมหนังสือ หรือซื้อหาเพื่อรวบรวมหนังสือเป็นชุดอยู่ในกล่องเดียวกัน

IMG_20230106_135847.jpg  IMG_20230106_152135.jpg

หรือ หนังสือที่มีการออกในโอกาสพิเศษ วาระพิเศษต่างๆ หนังสือที่ผลิตโดยหน่วยงานราชการ ตำราวิชาการบางสาขาที่ผลิตในวาระพิเศษ บางครั้งจะผลิตกล่องและบรรจุหนังสือไว้ภายใน

   

IMG_20230106_140113.jpg

 

เอาวิธีทำกล่องจั่วปังด้วยตนเองมาฝาก ลองทำกันดูนะคะ เครดิตจากทวิตเตอร์ของ คุณ @lianlian

https://twitter.com/_lianlian_/status/1299655046703902728

นอกจากกล่องจั่วปังแล้ว หน้งสือบางเล่มยังใช้กระดาษจั่วปังมาทำเป็นปก เพื่อความสวยงามและคงทน และสะดุดตา หนังสือที่ใช้กระดาษจั่วปังทำเป็นปกเท่าที่เห็นมักเป็นหนังสือที่เข้าเล่มด้วยการเย็บกี่

IMG_20230109_091225.jpg

แหล่งอ้างอิง :

Uni g. (2566). กล่องจั่วปังคืออะไร? ยูนิจีมีคำตอบ, สืบค้นเมื่อ 6 มกราคม 2566. จาก. https://en.unig.co.th/post/กล-องจ-วป-งค-ออะไร-ย-น-จ-ม-คำตอบ-1

Admin D. (2566). กล่องจั่วปังคืออะไร (rigid box), สืบค้นเมื่อ 6 มกราคม 2566. จาก. https://www.fastboxs.com/กล่องจั่วปังคืออะไร/

กล่องกระดาษจั่วปัง (Rigid box), สืบค้นเมื่อ 6 มกราคม 2566. จาก. https://printcafe.asia/product-category/japan-box/