กว่าจะมาเป็น Vlog Library จำนรรจา

Vlog หรือ Video Blog

คำนี้อาจจะใหม่กับหอสมุดของเรา วันนี้จาจะมาเล่าให้ฟังถึงงานในส่วนนี้ ที่ได้รับมอบหมายมา

          ก่อนอื่นจาต้องบอกก่อนว่า จาเริ่มจากการทำคลิปร้องเพลงใน Youtube Chanal ก่อน (หากใครยังไม่เคยฟังเข้าไปฟังและกด Subscribe กันได้นะคะ ขายของ 55555 https://www.youtube.com/c/NINJARINYA แปะลิ้งค์แล้ว กลับเข้าเรื่องได้) การทำคลิปร้องเพลงของจาก็จะมีการใช้ Program ตัดต่อบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ได้ถึงขั้นเจาะลึก หรือทำซับซ้อนเท่าไหร่นัก และในตอนสัมภาษณ์ จาใส่ความสามารถพิเศษในการใช้ Program Sony vegas ไว้ด้วย ตอนนั้นพี่ปองก็ถามว่า Program ตรงนี้ใช้ทำอะไร และหลังจากที่ได้เข้ามาทำงาน พี่เขาก็มองเห็นถึงช่องทางตรงนี้ว่า เราน่าจะมีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ ที่ทันสมัยและตอบโจทย์ของผู้ใช้บริการมากขึ้น จึงมอบหมาย Vlog Project ให้ทำ โดย Content เบื่องต้น ก็จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการแนะนำหอสมุดของเรา และต่อไปในอนาคตก็อาจจะเป็นเรื่องราวที่กว้างมากขึ้นภายในมหาวิทยาลัยของเรา

มาพูดถึง Process ในการทำงานกันดีกว่า

          ก่อนอื่นจาก็จะเริ่มมาคิด Content ก่อนว่า EP แรกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร นำเสนออย่างไร เนื่องจากในตอนแรกพี่ปองอยากให้แนะนำเกี่ยวกับการเดินทางมาห้องสมุด และนำเสนอแค่บรรยากาศรอบๆห้องสมุดเท่านั้น ต่อมาจาก็จะมาเริ่มเขียนเป็น Storyboard คร่าวๆ ว่าจะเรียบเรียงเรื่องราวอย่างไร Step ต่อไปก็จะหา Sound ที่เป็นแบบ No Copyright (ไม่มีลิขสิทธ์) เพื่อใช้ประกอบกับวีดีโอหลังจากนั้นก็จะเริ่มถ่ายเป็น Video Footage ก่อน ขั้นตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้วจาก็จะเริ่มตัดต่อ ตอนแรกจาใช้เป็นแค่ Program Sony Vegas แต่มีพี่แนะนำมาว่าใช้ Program Primiere Pro จะมีความละเอียดกว่า ประกอบกับส่วนตัวอยากลองใช้อยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยใช้ ก็บอกกับพี่ปองไป พอดีว่าช่วงนั้นมีนักศึกษาจิตกรรม Class Video Art ของอาจารย์ทวีวิทย์ มาขอใช้สถานที่ห้องสมุดถ่าย Footage พอดี พี่ปองเลยติดต่อกับทางอาจารย์ไปว่าขอให้จาเข้าไป Sit in class ด้วย จึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ Premiere Pro ในตอนนั้น

          หลังจากจบคลาสก็กลับมาตัดต่อเอง สรุปว่าไฟล์มีปัญหา เพราะมีความละเอียดมากเกินไป Spec ของคอมฯ และโน๊ตบุ๊ครับไม่ไหว เลยต้องถ่ายใหม่ทั้งหมด ตอนนั้นรู้สึกหงุดหงิดตัวเองมาก ที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องความละเอียดให้ดีก่อน ห่วงแต่จะให้วิดีโอออกมาชัดที่สุด แต่ก็ต้องตั้งสติแล้วทิ้งความหงุดหงิดไปก่อน แล้วมาเริ่มถ่ายใหม่ ครั้งนี้ได้พี่แยมมาช่วยดูมุมกล้องให้ และถ่ายให้ในบาง Scene  จากนั้นถึงจะได้เริ่มตัดต่ออย่างจริงจัง ไม่เคยคิดเลยว่าการที่จะตัดต่อวิดีโอให้ออกมาอยู่ภายในเวลา 5-6 นาที จะเป็นเรื่องที่ยากขนาดนี้ เพราะรู้สึกไม่อยากตัด Scene ไหนออกไปเลย (แอบมีความรักพี่เสียดายน้องเบาๆ 5555) แต่สุดท้ายก็ต้องทำให้ Video กระชับมากที่สุด

          ในช่วงระหว่างการตัดต่อก็ยังมิวายที่จะประสบพบเจอปัญหา ด้วยสภาพของโน๊ตบุ๊คที่ใช้ก็อายุหลายขวบแล้ว 55555 น้องเลยเลยค่อนข้างช้าและอืด บางครั้งก็ดับไปเองดื้อๆ  ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่สุดท้ายแล้วความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็ออกมาเป็น Vlog Library จำนรรจา EP1 อย่างที่ทุกคนได้เห็นกันในวันนี้ (หากใครยังไม่เห็นและยังไม่ได้ชมก็สามารถเข้าไปชมกันได้นะคะ https://www.youtube.com/watch?v=EcPL1qbapPM ) (แอบขายของรอบสอง 55555)

          หลังจากปล่อย EP แรกไป Feedback ที่ได้รับกลับมาค่อนข้างดี มีทั้งคำติและคำชม ปัญหาหลักๆ ตอนนี้คือเรื่องเสียงที่เบา และอาจมีเสียงรบกวนค่อนข้างเยอะในบางช่วง จาก็จะพยายามแก้ปัญหาในจุดนี้ใน EP ต่อๆ ไป

          สุดท้าย ฝากกด Like กด Subscribe และ Share ให้ด้วยนะคะ สามารถติชมได้ เพื่อเป็นกำลังใจให้จา และนำไปพัฒนาใน EP ต่อไป หากพี่ๆ คนไหนอยากให้ทำ Content เกี่ยวกับอะไร สามารถนำเสนอกันเข้ามาได้นะคะ

สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

จริณ.