CIP for E-Book

เคยเขียนเรื่อง Cataloging in Publication หรือ CIP (http://www.snc.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=53815) ไว้ว่างานจัดการทรัพยากรสารสนเทศ หรือ ฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุดในอดีต ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีการให้บริการจัดทำข้อมูลการลงรายการบรรณานุกรมในสิ่งพิมพ์ หรือบริการ CIP แก่บุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เขียนตำรา งานวิจัย หรือเอกสารประกอบการสอน ฯลฯ สามารถขอรับบริการจัดทำ CIP ได้จากหอสมุดฯ เพียงแค่กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มกรอกข้อมูลการขอข้อมูลบรรณานุกรม (CIP) / เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ (ISBN)ได้ที่งานบริการสารนิเทศ

วันนี้จะบอกเล่าเกี่ยวกับการให้บริการจัดทำข้อมูลการลงรายการบรรณานุกรมในสิ่งพิมพ์ หรือบริการ CIP อีกครั้ง ครั้งนี้พิเศษตรงที่เป็นการขอ CIP ให้กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-book นั่นเอง ตอนที่ได้รับแบบฟอร์มการขอใช้บริการมาแล้วเหลือบไปเห็นโน้ตที่มุมกระดาษจากงานบริการสารนิเทศ ว่า “เป็น E-book นะคะ” ก็สตั้นไป แล้วมานั่งนึกว่า แล้วเราต้องทำแบบไหนกันล่ะ CIP  ของ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เลยลองค้นหาดูใน Google ว่ามีตัวอย่างให้ดูบ้างไหม แล้วก็พบว่าที่ Library of Congress เค้ามีบริการนี้ค่ะ แต่เป็นการรับคำขอแบบออนไลน์ ให้ผู้ต้องการขอ CIP กรอกข้อมูลต่างๆ และรับทราบเงื่อนไขของการเผยแพร่ E-book (อ่านเพิ่มเติม : https://www.loc.gov/publish/cip/ebooks/)

จากการอ่านสามารถสรุปได้ว่า CIP  ของ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กระบวนการลงรายการก็จะเหมือนกับ CIP ของหนังสือฉบับพิมพ์เป็นรูปเล่ม เกือบทุกประการ ยกเว้นการลงรายการที่ส่วนบรรณลักษณ์ หรือ Collation ซึ่งเป็นส่วนที่บอกลักษณะรูปเล่มของหนังสือ ได้แก่ จำนวนหน้า หรือจำนวนเล่ม ภาพประกอบ ตาราง แผนที่ แผนภูมิ ขนาด เป็นต้น แทนที่จะลงรายการด้วยการบอกจำนวนหน้าว่ามีกี่หน้า จะต้องลงรายการด้วยข้อความว่า “1 Online Resource (จำนวนหน้า)” เช่น 1 Online Resource (811 หน้า)

ต้องมีการลงรายการโน้ตใส่ข้อมูล Link เชื่อมโยงไปยังเอกสารฉบับเต็มหรือFulltext ของหนังสือเล่มนั้น  Available online via : URL…………… เช่น Available online via : https://sites.google.com/silpakorn.edu/ienetwork2022/home

ซึ่งของ Library of Congress จะดำเนินการเป็นลักษณะฐานข้อมูล และเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลทรัพยากร แต่ส่วนของหอสมุดฯ จะเป็นลักษณะการพิมพ์แบบกระดาษให้ข้อมูลไปปรากฎที่ E-book ของผู้ขอ CIP จึงมีรูปแบบออกมาตามตัวอย่างด้านล่าง

 

cip-e-book.png

ซึ่งข้อความที่ได้ในการลงรายการในส่วนของจำนวนหน้าและโน้ตนั้นเป็นสิ่งเขาใช้กันในต่างประเทศ ข้อความภาษาไทยยังไม่มีคำที่ชี้เฉพาะลงไป ผู้เขียนเลยขอยิมใช้ไปก่อน

แหล่งอ้างอิง :

https://www.loc.gov/publish/cip/news/data_faq.html

https://www.loc.gov/publish/cip/ebooks/

http://downloads.alcts.ala.org/ce/20151021_Ebooks_CIP_Slides.pdf