Cataloging in Publication หรือ CIP

:mrgreen: Cataloging in Publication เรียกแบบย่อว่า CIP หรือ การจัดทำข้อมูลบรรณานุกรมสิ่งพิมพ์ เป็นการวิเคราะห์รายละเอียดของสิ่งพิมพ์ ในลักษณะของบรรณานุกรมในรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน ก่อนการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม ข้อมูล CIP ประกอบด้วย ชื่อผู้แต่งหรือผู้จัดทำ ชื่อเรื่องหรือชื่อหนังสือ และพิมพ์ลักษณ์ ได้แก่ ครั้งที่พิมพ์ เมืองที่พิมพ์ สำนักพิมพ์ ปีที่พิมพ์ และข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์อื่นๆ ได้แก่ จำนวนหน้า ภาพประกอบ ตาราง หมายเลข ISBN หัวเรื่องหรือการกำหนดคำ/วลีที่ใช้แทนเนื้อหาสำคัญ ซึ่งกำหนดจากคู่มือการให้หัวเรื่อง และเลขหมู่หนังสือที่เป็นสากล ที่ทำให้ทราบว่าหนังสือเล่มนั้น ๆ จัดอยู่ในหมวดหมู่ใด
รายละเอียดใน CIP มีข้อมูลมากพอที่ให้บรรณารักษ์ใช้ในการทำบัตรรายการได้ หรือใช้เป็นตัวช่วยในการลงรายการในฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศได้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ห้องสมุดในการวิเคราะห์รายการทรัพยากรสารสนเทศ โดยอาจมีการดัดแปลงหรือแก้ไขให้ตรงกับนโยบายในการลงรายการของห้องสมุดนั้นๆ หรือให้มีความเหมาะสมกับการให้บริการของห้องสมุดมากขึ้น ทำให้ลดเวลาในการวิเคราะห์หนังสือได้มาก สามารถส่งหนังสือออกให้บริการได้เร็วขึ้น
ตัวอย่าง

 
ฝ่ายวิเคราะห์และพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้มีการให้บริการจัดทำข้อมูลการลงรายการบรรณานุกรมในสิ่งพิมพ์ หรือบริการ CIP แก่บุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เขียนตำรา งานวิจัย หรือเอกสารประกอบการสอน ฯลฯ สามารถขอรับบริการจัดทำ CIP
โดยไม่จำเป็นต้องส่งตัวเล่มที่ สมบูรณ์ เพียงแต่ส่งข้อมูล ชื่อผู้แต่ง ผู้แต่งร่วม(ถ้ามี) บรรณาธิการ(ถ้ามี) ชื่อเรื่อง (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ชื่อชุด ครั้งที่พิมพ์ สถานที่พิมพ์ โรงพิมพ์ ปีที่พิมพ์ จำนวนหน้า ภาพประกอบ ตาราง แผนที่ หน้าสารบัญ และหน้าคำนำ
บุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากร สามารถมาติดต่อขอรับบริการได้ที่ งานบริการสารนิเทศ ชั้น 2 อาคารหอสมุด ในเวลาราชการ โดยขอร่วมกับการขอหมายเลข ISBN ให้กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มขอหมายเลข ISBN ตามปกติได้เลย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร