ความสุขออกเดินทาง

ลูกชายเดินทางไปโรงเรียน และกลับบ้านโดยรถไฟทุกวัน และถ้าวันไหนที่โต๊ะนายสถานี หรือหน้าห้องขายตั๋วมีหนังสือ หรือวารสารรถไฟสัมพันธ์วางอยู่ก็จะหยิบมาอ่านที่บ้านทุกครั้ง  คราวนี้ลูกหยิบวารสารรถไฟสัมพันธ์ฉบับแรกของปี 2563 มา หน้าปกน่ารัก สวยงาม ดิฉันหยิบอ่านจากความน่ารักของหน้าปก และชื่อ “คิ้วต่ำ”

วารสารรถไฟสัมพันธ์ฉบับนี้ มีชื่อว่า  “มาเดินทาง ตามหาความสุขกันเถอะ นับ 1 2 3 ไปกัน” ซึ่งในบทบรรณาธิการบอกว่า เลข 123 คือจำนวนปีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่เคียงข้างคนไทย ผู้เขียนจับเอาข้อมูลนี้มาสร้างสรรค์เนื้อหาได้อย่างน่ารักมาก บวกกับภาพวาด และการนำเอาพร้อพจริงของการรถไฟ มาเล่น เช่น จากตั๋วโดยสาร เป็นตั๋วโดยสุข เสียงระฆังก็เป็นเสียงของหัวใจ  นายสถานีความสุข ชานชาลาความรู้สึก และความสุขตามระดับของที่นั่ง เป็นต้น

ในนับแต่ละครั้ง มีเนื้อเรื่องที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่ต้องทำ โดยผู้เขียน นำเสนอด้วยคำพูดที่ง่าย ๆ ได้หัวใจรื่นเริง  ได้แก่

                 นับ 1  จุดเริ่มต้น มีเรื่อง เหนื่อยไปไหม,  ทุกอย่างต่างต้องทำอย่างพอดี, มีเวลาให้คนอื่นไปทั่ว แต่ไม่มีเวลาให้ตัวเองเลย, กระเป๋าเราเอาไว้ใช้ใส่สิ่งของ สมองเราเอาไว้ใส่ความทรงจำ, เมื่อออกเดินทางชีวิตจึงมีความหมาย, ปล่อยหน้าเก่าให้ผ่านไปเริ่มต้นหน้าใหม่ให้ดีกว่าเดิม,

                 นับ 2  ออกเดินทาง มีเรื่อง ตั๋วโดยสุข, ออกเดินทาง, เสียงของหัวใจ, สุขธรรมดา, สุขคูณสอง, สุขปรับได้, สุขพิเศษ, บางทีความสุขก็เกิดขึ้นจากความสงบ, บางทีความสงบก็เกิดขึ้นจากวิวง่าย ๆ, ความสุขในชีวิต บางทีก็มาในรูปแบบของกิน, บางคนรอเพื่อเดินทางไป บางคนรอใครสักคนกลับมา, เจอกันบ้าง ห่างกันบ่อย แต่ก็ยังเห็นกันอยู่, คืนนี้ฝันดีนะตัวเอง

                 นับ 3 จุดหมายปลายทาง  ไม่มีเรื่องอะไรเลย มีแต่บทสรุปความสุข ..ที่สรุปว่า ความสุขเกิดได้จากการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเอง ความสุขเกิดจากความพอใจและภูมิใจในตัวเอง ความสุขเกิดจากสิ่งแวดล้อมที่ดีและมึความสบายใจ และความสุขยังเกิดขึ้นได้จากอะไรมากมาย บางทีอาจเป็นแค่การได้นั่งรถไฟไปที่ไหนสักที่ ที่หัวใจต้องการเท่านั้นเอง

ฉบับนี้เป็นฉบับแรกของปี ที่บรรณาธิการบอกว่า วารสารรถไฟสัมพันธ์ ทั้ง 6 ฉบับของปีนี้ จะนำเสนอรื่องราวผ่านประสบการณ์ของนักคิด นักเขียน ชื่อดังมากมาย วารสารเล่มเล็ก ๆ ก็สามารถให้ความสุขในการอ่านได้ ลองอ่านดูบางส่วนของข้อความที่นำมาเป็นตัวอย่างนะคะ และ ขอชวนเพื่อน ๆ ติดตามฉบับต่อไปด้วย