Authority Control ครั้งแรก!!

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องมีครั้งแรกกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในชีวิต และกับการทำงานก็คงจะมีหน้าที่ใหม่ งานใหม่ ให้พบเจอกันอยู่เสมอ สำหรับจา งานที่ว่าใหม่ในครั้งนี้เป็นการทำ และการปรับปรุง Authority Control นั่นเอง แต่ครั้งแรกนั้นไม่ใช่การเริ่มรอบประเมินใหม่ในครั้งนี้ แต่เป็นตอนปีแรกที่เข้ามาทำงานใหม่ ซึ่งก็ทำเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ยังไม่ได้ทำจริงจังอะไร ซึ่งมาถึงตอนนี้ก็เลือนลางไปบาง จนต้องมาขอความรู้ใหม่กับพี่ ๆ ในงานจัดการทรัพยากรสารสนเทศ โดยหลัก ๆ ที่จาทำก็จะมีการทำ Authority ชื่อผู้แต่ง และ Authority หัวเรื่อง ก่อนอื่นก็ไปทำความรู้จักก่อนว่า Authority Control คืออะไร

Authority control คือ การจัดการข้อมูลหลักฐานได้แก่ ชื่อ (Name) และหัวเรื่อง (Subject) ตามมาตรฐาน MARC 21 Format for Authority Data โดยข้อมูลจะเชื่อมโยงกับระเบียนบรรณานุกรม (Bibliographic record) เพื่อเป็นตัวกลางในกระบวนการสืบค้นทรัพยากรที่ต้องการในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ (1) การสืบค้นจากความสัมพันธ์ของรายการโยงในรูปแบบของหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (LCSH cross reference) (2) การสืบค้นจากข้อมูลการจำแนกหมวดหมู่ (Category control) (3) การเชื่อมโยงไปยังหัวเรื่องเดียวกันที่ต่างภาษา

ซึ่งการเชื่อมโยงเหล่านี้ก็จะทำให้ผู้ที่ปฏิบัติงานทำงานได้ง่ายขึ้นและไม่เกิดความสับสน เช่น การเจอชื่อผู้แต่งที่ลงรายการไม่เหมือนกัน หรือผู้แต่งที่มีนามปากกาหลาย ๆ ชื่อ ถ้าหากทำ Authority ไว้ ก็จะทำให้รู้ว่าคนคนนี้คือคนเดียวกัน หรือทางผู้ใช้บริการเองก็จะสามารถดูเพิ่มเติมได้ว่า หากต้องการผลงานของนักเขียนคนนี้ยังสามารถดูที่ชื่อที่ทำรายการโยงไว้ได้อีกด้วย

และวันนี้จาก็จะมาแนะนำ Tag ที่เจอ และใช้บ่อย ๆ ในการทำ Authority นะคะ

Tag สำหรับทำ Authority ชื่อผู้แต่ง

  • Tag 100 – ลงรายการชื่อผู้แต่งที่เป็นรายการหลัก
  • Tag 400 – ลงรายการชื่อผู้แต่งให้ไปดูที่
  • Tag 500 – ลงรายการชื่อผู้แต่งให้ดูเพิ่มเติม

Tag สำหรับทำ Authority หัวเรื่อง

  • Tag 053 – ลงรายการเลขหมู่
  • Tag 150 – ลงรายการหัวเรื่องที่เป็นรายการหลัก
  • Tag 450 – ลงรายการหัวเรื่องที่ไม่ได้ใช้แล้ว
  • Tag 550 – ลงรายการหัวเรื่องที่สัมพันธ์กัน
  • Tag 680 – ลงรายการว่าสามารถแบ่งตามชื่อภูมิศาสตร์ หรือไม่แบ่งตามชื่อภูมิศาสตร์

และนี่ก็คือ Tag หลัก ๆ ที่จาเจอในการทำงานนะคะ ส่วนการลงรายการจริง ๆ จาเองต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่ายังไม่แม่นเช่นกัน ต้องคอยถามและปรึกษาพี่ ๆ อยู่เสมอ แต่ก็จะพยายามทำความเข้าใจแล้วก็ฝึกฝนสู้ต่อไปค่ะ ไฟต์ติ้งงง!!

อ้างอิงข้อมูลจาก: http://tourismlibrary.tat.or.th/medias/UserDoc%20Authority%20control.pdf

จริณ.