Gale eBooks : หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

ก่อนหน้านี้เคยได้บอกเล่าถึงวิธีการใช้ eBook ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีการจัดหามาเพื่อให้บริการแก่อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากร มหาวิทยาลัยศิลปากรไปแล้วว่า สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ทรัพยากรสารสนเทศ ของสำนักหอสมุดกลาง http://www.opac.lib.su.ac.th/ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.snc.lib.su.ac.th/kmblog/?p=5370)

วันนี้จะมาบอกเล่าถึง eBook อีกฐานข้อมูลหนึ่งที่มีชื่อว่า Gale eBooks ซึ่งจริง ๆ แล้ว eBook นี้ก็สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ทรัพยากรสารสนเทศ ของสำนักหอสมุดกลาง ได้เช่นเดียวกับที่เคยกล่าวไปแล้ว แต่เนื่องจาก Gale eBooks มีหน้าแพลตฟอร์มให้ใช้งาน eBooks ที่สำนักหอสมุดกลางจัดซื้อไว้โดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องที่ต้องการ

การเข้าใช้งานสามารถใช้งานผ่านหน้าเว็บไซต์ฐานข้อมูลออนไลน์ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง http://www.snc.lib.su.ac.th/snclib/index.php/online-databases/ แล้วเลือกที่ไอคอน Gale eBooks

ebook-1

ในหน้าเพจของ Gale eBooks มหาวิทยาลัยศิลปากร จะเห็นรายการหนังสือ (หน้าปก) ที่สำนักหอสมุดกลางจัดซื้อ แสดงในลักษณะ All Titles หากต้องการอ่านเล่มไหน สามารถคลิกไปที่เล่มที่ต้องการได้

ส่วนทางด้านซ้ายมือจะแสดงหมวด/สาขาวิชา (subjects) ที่เกี่ยวข้องกับหนังสือที่จัดซื้อ เช่น Social science, Education, Science, Technology, Medicine เป็นต้น ซึ่งสามารถคลิกเลือกที่หมวด/สาขาวิชาได้ตามต้องการ หน้าจอจะแสดงรายการหนังสือของหมวด/สาขาวิชานั้น ๆ ในลักษณะ Browse เช่นเดียวกับหน้า All Titles  นอกจากนี้หากต้องการสืบค้นจากหนังสือที่มีทั้งหมด สามารถพิมพ์คำค้นไปในช่อง eBook Search

เครื่องมือ (Tools) ต่าง ๆ

‣ Table of Contents  แสดงสารบัญของหนังสือ สามารถเลือกบทหรือเรื่องที่ต้องการได้ทันที

ebook-8

‣ Cite  รับบรรณานุกรมอัตโนมัติในรูปแบบ MLA, APA, Chicago, Harvard และสามารถนำไฟล์ไปใช้งานกับโปรแกรม EndNote ได้

ebook-3

‣ Book View เปลี่ยนมุมมองการอ่านหนังสือให้ดูเสมือนกับการอ่านจากหนังสือตัวเล่มผ่าน PDF Viewer
‣ Send to  สามารถส่งออกเนื้อหาไปยัง Google Drive และ Microsoft OneDrive
‣ Email  ส่งออกเนื้อหาไปยัง Mailbox โดยกรอก Email address ของผู้รับ
‣ Download  ดาวน์โหลดเนื้อหาในรูปแบบ PDF ลงบนอุปกรณ์ที่ใช้งาน
‣ Print  สั่งพิมพ์เนื้อหาของหนังสือได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง
‣ Get Link  สามารบันทึก link เพื่อกลับมาอ่านเนื้อหาใน Chapter เดิมได้
‣ Highlights and Notes  สามารถเน้นข้อความโดยการป้ายสีต่าง ๆ และเพิ่มบันทึกลงบนเนื้อหาได้
‣ Read Speaker  สามารถฟังการอ่านออกเสียง พร้อมกับมีการแสดงตำแหน่งการอ่านในรูปแบบไฮไลท์

เมื่อได้หนังสือเล่มที่ต้องการไม่ว่าจะเลือกจาก All Titles, หมวด/สาขาวิชา, การสืบค้น จะเห็นหน้าสารบัญ (Table of Contents) ของหนังสือเล่มนั้น ๆ และสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้นช่วยเพิ่มอรรถรสในการอ่าน

ebook-6

ebook-4

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะอ่าน eBook หากใช้งานอยู่ภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยศิลปากร จำเป็นต้องติดตั้ง VPN และ Set Proxy ก่อน จึงจะสามารถอ่าน eBook ได้ 🙂