eBook ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

eBook ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook) ที่สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดหามาเพื่อให้บริการแก่อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากร มหาวิทยาลัยศิลปากร ดังนั้นก่อนจะเข้าอ่าน eBook ดังกล่าว หากใช้งานอยู่ภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยศิลปากร จำเป็นต้องติดตั้ง VPN และ Set Proxy ก่อน จึงจะสามารถอ่าน eBook ได้

วิธีการใช้งานสามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุดกลาง http://www.opac.lib.su.ac.th/ โดยหลัก ๆ แล้วสามารถทำได้ 2 วิธี

วิธีแรก : ที่เว็บไซต์ http://www.opac.lib.su.ac.th/  เลือกเมนู New Books จากนั้นเลือก Category ที่ชื่อว่า SU Library’s eBook จะเข้าสู่หน้าจอรายชื่อ eBook ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดกลาง เรียงตามลำดับอักษรของชื่อเรื่อง (สังเกตด้านหน้ารายการจะมีไอคอนแสดงสถานะว่า eBook)

bk-01

bk-02

bk-03

เมื่อได้หนังสือเรื่องที่ต้องการแล้ว คลิกเข้าไปภายในรายการ จะเห็นรายการบรรณานุกรมหนังสือเล่มนั้นๆ และจะเห็นคำว่า Connect to ที่แสดงข้อความเพื่อให้คลิกดู eBook (อาจแสดงข้อความแตกต่างกันไป เช่น Click here to view e-Book หรือ Available via Gale eBooks. Click here to access เป็นต้น) ซึ่งสามารถคลิกที่ข้อความดังกล่าวเพื่ออ่าน eBook ตามต้องการ

 

bk-04

วิธีที่สอง : ที่เว็บไซต์ http://www.opac.lib.su.ac.th/  เช่นกัน ทำการสืบค้นข้อมูลที่ต้องการตามปกติ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Modify search หรือ Limit/Sort search (แล้วแต่การเลือก Search type) โดยเลือกที่ Material type เป็น e-Books

bk-06

จะได้รายการหนังสือเรื่องตามที่สืบค้นและ Limit search จากนั้นคลิกเข้าไปภายในรายการที่ต้องการ จะเห็นรายการบรรณานุกรมหนังสือเล่มนั้นๆ (ตามวิธีแรก)

เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้งาน eBook ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากรได้ …