ขนมมันสามสหาย

ในช่วงการระบาดโรคโควิด-19 หนักๆนี้ ทำให้หลายๆคน รวมทั้งข้าพเจ้าด้วยที่ต้องระมัดระวัง ดูแลตัวเองและครอบครัว ให้ไม่ติดโรคดังกล่าว สำหรับที่ทำงานก็มีนโยบายให้บุคลากร สลับกันมาทำงานระหว่างที่บ้านและที่ทำงาน โดยเฉพาะไม่ควรพาตัวเองไปที่ชุมชนและออกจากบ้านบ่อยมากหากไม่จำเป็น

ในเมื่อเราไม่ควรออกจากบ้านไปในชุมชนที่มีคนมากๆได้ จำพวกอาหาร หรือขนมบางอย่าง จึงได้ทำกินเองบ้าง แม้ว่ารสชาดของอาหาร (คนอื่นบอกนะ)  “จะไม่อร่อยเลย”ก็ตาม แต่เมื่อมีของ ก็ต้องลองทำ

วันนี้เรามาลองทำขนมมัน กัน มันในทีนี้ คือ มันสำปะหลัง ค่ะ

มันสำปะหลัง  มีประโยชน์มากมาย สามารถนำมาใช้และแปรรูปเป็นอาหารของมนุษย์  อาหารสัตว์ ใช้ในวงอุตสาหกรรม ต่างๆได้มากมาย   และยังมีกล่าวไว้ว่า มันสำปะหลังยังมีสรรพคุณด้านต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อไวรัส ยับยั้งคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ยับยั้งการมีไขมันในเลือดสูง  อีกด้วย

ฉนั้นวันนี้เรามาแปรรูปมันสำปะหลังเป็นอาหารหวานกัน ถ้าถามว่าทำไมทำ “ขนมมันสามสหาย ” ” ก็มันทำง่ายดี ใช้เวลาในการทำไม่มาก และกำลังอยากทานด้วย” งั้นเรามาเริ่มต้นกันด้วยการเตรียมวัสดุเลยค่ะ

วัสดุที่ใช้

มี มันสำปะหลัง  แป้งมัน  กะทิ  น้ำตาลทราย  เกลือนิดหน่อย  สีผสมอาหาร(ตามชอบ) และน้ำมันพืช

วิธีทำ

1.นำมันสำปะหลังมาปอกเปลือก และล้างน้ำให้สะอาด

2.นำมันสำปะหลังไปขูดฝอยละเอียด หรือจะนำไปปั่นละเอียดก็ได้

3.นำมันสำปะหลังขูด แป้งมัน กะทิ  น้ำตาลทราย และเกลือ มาผสมและคนให้เข้ากัน แล้วพักแป้งไว้ ประมาณ 20-30 นาที เพื่อให้น้ำตาลละลายทั้งหมด

4.แบ่งแป้งที่ผสมแล้วออกเป็น 3 ส่วน เพื่อผสมสีอาหาร(ชมพูและเขียว) ให้สวยงาม

 

 

5.นำน้ำมันพืชนิดหน่อย เช็ด-ทาถ้วย-แม่พิมพ์ และตักแป้งขนมใส่ถ้วยหรือแม่พิมพ์ และวางในซึ้ง

 

6.นำไปนึ่ง โดยใช้ไฟกลางๆ ไม่แรงจัด นึ่งประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าขนมจะสุก(ระยะเวลาในการนึ่งขนมขึ้นอยู่กับภาชนะที่ใส่ขนมด้วย)

7.เมื่อขนมมันสามสหายสุก ก็นำออกมาวางพักให้เย็น  ตักออกจากแม่พิมพ์ และนำมารับประทานได้ทั้งวันเลยค่ะ และยังได้แบ่งปันให้เพื่อนบ้านได้ด้วย