ตู้ปลายุคโควิด : ศิลปะสร้างศิลปิน

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร (ระดับปฐมวัย) ได้จัดโครงการ “ศิลปะสร้างศิลปิน” ปีการศึกษา 2564 โดยมีหัวข้อ “การประดิษฐ์ของเล่นหรือของใช้จากวัสดุเหลือใช้” เพื่อให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองได้ร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน เป็นการใช้เวลาว่างร่วมกัน โดยชิ้นงานนั้นทำด้วยวัสดุจากธรรมชาติ และวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่ภายในบ้าน

การสร้างผลงานสำหรับเด็กอนุบาล 3 นั้นอาจเป็นเรื่องค่อนข้างยาก เพื่อให้ผลงานสำเร็จจึงต้องอาศัยความร่วมมือของพ่อ-แม่ และรับฟังในสิ่งที่ลูกต้องการ หน้าที่ของพ่อแม่คือ ให้ลูกสามารถทำการบ้านได้ตลอดรอดฝั่ง โดยที่ไม่ไปวิจารณ์หรือจับผิด รับฟังความคิด และพร้อมสนับสนุน  ให้ลูกได้ลงมือทำในสิ่งที่เขาทำได้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

สำหรับผลงานที่ได้จากครั้งนี้เกิดมาจากความชอบของลูกในการชอบไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซึ่งถ้าเป็นในช่วงสถานการณ์ปกติคงได้ไปบ่อย ๆ แต่เพราะวิกฤตโควิด-19 ทำให้เราต้องอยู่บ้าน จึงเป็นไอเดียและเกิดเป็นผลงาน…    “ตู้ปลายุคโควิด” ขึ้นมา  ซึ่งวัสดุที่ใช้มาจากวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้จากแถวบ้าน  และวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่ภายในบ้าน

วัสดุจากธรรมชาติ     ลูกตีนเป็ด / ลูกยาง / ลูกสน / ลูกตะกร้อหวาย / กิ่งไม้แห้ง

วัสดุเหลือใช้     กล่องกระดาษลังผลไม้ / กล่องพัสดุ / เชือกมัดพัสดุ / กระดาษ A4 หน้าเดียว / ขวดน้ำพลาสติก

วัสดุและอุปกรณ์อื่นๆ     ไม้จิ้มฟัน / กาวแท่ง / ปืนกาว / สีโปสเตอร์ / ลูกตาพลาสติก / กรรไกร / คัตเตอร์

วิธีการเล่น     สัตว์น้ำในตู้ปลาให้เป็นแบบ 3 มิติ และปลาปักเป้าสามารถว่ายน้ำได้ด้วยการเลื่อนลูกตะกร้อหวายด้านบน  เป็นตู้ปลาที่ไม่มีปัญหาน้ำเน่าเสีย ไม่ต้องถ่ายเปลี่ยนน้ำ ไม่ต้องให้อาหารปลา และที่สำคัญปลาไม่ตายอีกด้วย