ประสบการณ์การฉีดวัคซีน เข็มที่ 1

ตามที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมาก หลังจากที่เห็นเพื่อน ๆ และคนรอบ ๆ ตัวทยอยฉีดวัคซีนกัน จากที่สอบถามอาการของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันเลยสักนิด พอถึงคิวตัวเองก็ทำตัวไม่ถูก แต่ก็ใจสู้คิดว่ายังไงเราก็ต้องรอด!!!

ในวันที่ 26 กรกฏาคม 2564 เป็นวันที่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 1  (AstraZeneca) ซึ่งวันก่อนที่จะไปฉีดวัคซีน เราก็เตรียมตัวไปประมาณหนึ่ง คือ นอนพักผ่อนให้เพียงพอมาก่อน 1 – 2 วัน และที่สำคัญไม่เครียด พอถึงเวลาฉีดวัคซีนจริง ๆ ตื่นเต้นมาก ตอนที่ไปยื่นเอกสารที่โรงพยาบาล พยาบาลแนะนำว่าให้ทานน้ำมาก ๆ เราก็ดื่มใหญ่เลย ดื่มจนต้องเดินไปเข้าห้องน้ำ 3 รอบ ซึ่งก่อนถึงเวลาเรียกตัวต้องเข้าห้องน้ำอีก พยาบาลโทรตามว่าหายไปไหนคะ (ต้องรีบวิ่งงงงงงง กลับมา) พอถึงเวลาฉีดวัคซีน พยาบาลวัดความดัน ปรากฏว่าความดันสูงมาก วัดได้ 170 มิลลิเมตรปรอท (สงสัยวิ่งเร็วไปหน่อย) เลยอธิบายไปว่าเราวิ่งมา แล้วพยาบาลก็เริ่มฉีด เมื่อเข็มปักลงที่แขน ความรู้สึกตอนนั้นคิดว่า “โชคดีจังพยาบาลมือเบา” แต่พอฉีดยาเข้าไปเท่านั้นหละ ปวดค่ะ ปวดมาก ปวดทันทีไม่มีรอเลย แต่ก็สบายใจได้ว่าฉีดแล้วแน่นอน

หลังจากที่ฉีดวัคซีนแล้ว ก็มานั่งรอเพื่อสังเกตอาการและวัดความดันก่อนกลับบ้าน และแน่นอนว่าความดันยังคงสูงอยู่ วัดได้ 140 มิลลิเมตรปรอท แต่ว่าไม่มีอาการผิดปกติอะไรจึงสามารถกลับบ้านได้ และนัดฉีดเข็มที่ 2 อีก 3 เดือนข้างหน้า

พอกลับบ้านตอนเย็น รู้สึกว่าตัวรุม ๆ เหมือนจะไม่สบาย ปวดแขนตรงบริเวณที่ฉีด และก็หิวมากกว่าปกติเท่านั้น แต่พอตกกลางคืนเริ่มมีไข้ หนาวสั่น ปวดกระดูก และปวดแขนข้างที่ฉีดมาก ยกแขนไม่ได้

วันที่ 2 – 3 หลังจากฉีดวัคซีน อาการยิ่งแย่ลง มีไข้ หนาวสั่น ปวดตัวและแขนเหมือนเดิม ทำได้แค่ทานยาพาราเซตามอลและนอนเท่านั้น แต่พอเข้าวันที่ 4 อาหารก็เริ่มดีขึ้น ไม่มีไข้แต่ยังคงปวดแขน และกว่าจะหายปวดแขนข้างที่ฉีดก็ใช้เวลามากกว่า 1 สัปดาห์ และก็คงต้องมาลุ้นกันอีกครั้งหน้า (เข็ม 2 ) ว่าจะมีอาการอะไรบ้าง รอต่อไป…