เบื้องหลัง ซีรีย์ “ที่ทับแก้วมีอะไร”

เป็นอีกครั้งที่เราต้องหยิบเรื่องราวภายในมหาวิทยาลัยเพื่อนำมาบอกเล่ากับนักศึกษาปีหนึ่ง ที่กำลังเข้ามาเรียน แต่เนื่องจากสถานการณ์ไม่ค่อยเอื้อกับการให้นักศึกษาได้เข้ามาใช้ชีวิตจริง ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัย พี่สมปองจึงเรียกประชุมทีมแอดมิน เพื่อคิดคอนเทนต์ที่จะให้น้อง ๆ ที่กำลังเข้ามาได้ทำความรู้จักเรื่องราวของศิลปากร ในที่ประชุมก็มีหลากหลายประเด็นให้เลือกทำ โดยพี่สมปองให้ทำการบ้านมาก่อน คือ รวบรวมคำสำคัญ หรือ Keyword ที่นักศึกษามักเรียกกัน พอถึงวันประชุม ก็แบ่งกลุ่มให้คำเหล่านั้น ว่ามีประเภทไหนบ้าง แล้วก็ได้หัวข้อออกมาค่อนข้างหลากหลาย เช่น ชื่อสถานที่สำคัญ ๆ ในมหาวิทยาลัย ร้านอาหาร ร้านกาแฟ รวมไปถึงสถานที่ที่อยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย หลักจากได้คิดและคุยกันในที่ประชุม ก็ได้ข้อสรุปออกมาว่าจะทำเกี่ยวกับสถานที่ของคณะต่าง ๆ ภายในวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ โดยผู้ที่ได้รับมอบหมายและร่วมชะตากรรมทำคอนเทนต์นี้ด้วยกัน คือ พี่กาญจนา พี่นภัสรพี พี่อนิรุจ และตัวจาเอง หลังจากวันนั้นเราเริ่มคุยงานกันอีกครั้งถึงวันที่จะเริ่มลงคอนเทต์ว่าจะเป็นวันไหน ก็ได้มาเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยเริ่มจากคณะที่ก่อตั้งที่วิทยาเขตนี้ก่อน คือ คณะอักษรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

การทำงานคือ เริ่มจากการออกไปถ่ายรูปสถานที่โดยรวมในมหาวิทยาลัยก่อนรับผิดชอบโดย จา และพี่อนิรุจ อีกหนึ่งส่วนที่สำคัญมาก ๆ เลย คือการหาข้อมูลและรายละเอียดของสถานที่นั้น ๆ รับผิดชอบโดย พี่นภัสรพี และพี่กาญจนา ทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของพี่สมปอง

 

 

 

 

เป็นการทำคอนเทนต์ที่ค่อนข้างโหดมากเพราะต้องประชาสัมพันธ์วันต่อวัน และบางสถานที่ หรือบางคณะก็ไม่รู้ข้อมูลทั้งหมด ต้องติดต่อพี่ ๆ หรืออาจารย์ จากคณะต่าง ๆ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทุก ๆ คน ก็ใจดีกับเรามาก ช่วยตรวจสอบข้อมูลให้ ทำให้ทุกคอนเทนต์ผ่านไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ยังได้ผลตอบรับที่ดี ทั้งจากนักศึกษาใหม่ นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า รวมถึงอาจารย์และบุคลากรด้วย แค่นี้ก็สร้างรอยยิ้มเล็ก ๆ ให้กับคนทำงานได้แล้ว

จริณ.