เพลงนี้มาได้อย่างไร

ในการประชาสัมพันธ์ของฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ จะเป็นการจัดตารางวันให้ทีมประชาสัมพันธ์เลือกวันตามความสะดวกของแต่ละคน หัวหน้าให้อิสระให้การเลือกเรื่องที่จะนำมาเขียน ซึ่งทำให้คอนเทนต์ของฝ่ายหอสมุดฯ มีเนื้อหาที่หลากหลาย ครบทุกองค์ความรู้ เรียกได้ว่า ‘อ่านแล้วจบครบทุกเรื่องที่ฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์’ วันนี้อยากจะมาเล่าถึงคอนเทนต์หนึ่งที่เข้ากับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 (หรือ COVID-19) นั่นก็คือ การล้างมือ ซึ่งก่อนที่จะคิดเรื่องที่จะเขียนได้นั้น หัวหน้าเกริ่นว่า เขียนเรื่องการล้างมือไหม เพราะมีดีที่มือ 5555 เราก็อุ้ย หัวหน้าชี้ทางให้ (ยิ่มกริ่ม)

เมื่อเริ่มเขียนคอนเทนต์ ส่วนตัวใช้เวลาหาข้อมูล อ่าน และทำความเข้าใจ เพื่อให้การเขียนคอนเทนต์มีความถูกต้อง รวมถึงความน่าเชื่อถือ อย่างเรื่องการล้างมือตรงวิธีการล้างมือที่ถูกต้องมี 7 ขั้นตอน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยร้องเพลง ช้าง หรือ Happy Birthday 2 รอบ แทนการจับเวลาในการล้างมือ แต่ส่วนตัวร้องเพลง Happy Birthday ร้องเพลงช้าง แล้วรู้สึกขัดกับการกระทำ555 จึงคิดว่าจะตัดคำแนะนำนี้ออกไปได้ไหม แต่แล้วก็คิดว่าไม่ควร ไม่เหมาะสม จึงคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าเพลงเกี่ยวกับการล้างมือเลยน่าจะดี เมื่อถึงเวลาที่ลงมือเขียนจะเป็นช่วงที่พาเด็ก ๆ เข้านอนเสียก่อนเพื่อความสะดวกในการทำงาน พอเริ่มเขียนความคิด สมองสั่งงานมาเป็นช็อตให้เลย จึงเกิดเป็นเพลง การล้างมือ by พี่พร้อม นั่งทบทวนเนื้อเพลงหลายครั้ง และรู้สึกใช่ รู้สึกดี กับเนื้อเพลงมาก ๆ 5555 เช้าวันรุ่งขึ้นจึงส่งคอนเทนต์เข้าไปในกลุ่มประชาสัมพันธ์ทันที ได้รับคำถามจากหัวหน้าว่า “ร้องยังไง” ความคิดแรก “ไม่น่าแต่งเข้าไปเลย” 5555 จากนั้นรวบรวมความกล้าเปล่งเสียง (ร้อง) เข้าไปในไลน์กลุ่มที่มีเพื่อนร่วมงานมากมาย เริ่มมีความเขินคิดอย่างเดียวไม่น่าเลย แต่เราต้องไปต่อให้ได้ 5555 โดยแจ้งหัวหน้าว่าถ้าไม่โอเคลบออกได้ค่ะ (ยินดีมาก) ในใจคิด

เนื้อเพลงที่คิดได้ตอนเปรี้ยงเที่ยงคืนค่ะ

หลีกเลี่ยงที่แออัด หลีกเลี่ยงที่คึกคัก เพื่อลดภาระของเพื่อนร่วมโลก

ชีวิตเราจะได้กลับมาสุขโข ขอเพียงชะลอ ความสนุกและคึกคัก

การล้างมือก็สำคัญนัก อย่าได้ลดละ ไม่ทำไม่ล้าง

หยิบอะไรเอาเข้าปาก จับหูจับตา ระวังเชื้อโรคให้ดี

ด้วยความห่วงใย byพี่พร้อม

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณหัวหน้ามาก ๆ ค่ะ เพราะความจริงแล้วเนื้อเพลงภาษาที่ใช้ยังไม่สละสลวย แต่หัวหน้าคงคิดว่า อุตสาห์พยายามคิดมาแล้ว หัวหน้าจึงเก็บเนื้อเพลงไว้ โดยคิดว่าไม่น่าจะมีโอกาสได้ใช้ ขอบคุณอีกครั้งที่เปิดประสบการณ์การเขียนคอนเทนต์ และทำให้มีความคิดเปิดประสบการณ์คิดเป็นเนื้อเพลงได้ค่ะ