เล่าไปเถอะความสุขทั้งนั้น

ทุกคืนก่อนนอน แต่ละคนจะมีกิจวัตรแตกต่างกันไป แต่เชื่อว่าบ้านไหนที่มีลูกเล็ก สิ่งที่ต้องทำทุกคืน นั่นก็คือ การเล่านิทาน การเล่านิทานเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ความผูกพันของคนในครอบครัว อย่างที่บ้านจะมีเด็ก 3 คน 3 ช่วงวัย คนโต 5 ขวบกว่า คนกลาง 2 ขวบกว่า และคนเล็ก 7 เดือน ด้วยความที่เรามองว่าอายุไล่เรี่ยกันนิทานเรื่องเดียวกันก็ได้ แต่! ไม่ใช่เลย ความชอบแตกต่างกัน คนโตจะชอบนิทานเป็นเรื่องๆ ที่ค่อนข้างยาว มีเจ้าชาย เจ้าหญิง มีความเก่งมีพลังพิเศษจะชอบมาก เช่น สโนไวท์ เซเลอมูน เอลซ่า คนกลางจะชอบเป็นเรื่องที่มีขนาดสั้น ตัวหนังสือไม่เยอะ นิทานที่ใช้คำคล้องจองในเรื่องจะชอบมาก เช่น พ่อค้าเกลือกับลา โย่งโย่งอยากไปโรงเรียน ฟูฟูไม่อยากนอน ส่วนคนเล็กฟังได้หมด้พราะยังเลือกไม่ได้ 555 เพียงมีภาพที่มีสีสันสดใสน้องก็สนุกไปด้วยแล้ว แต่เรื่องที่ชอบเหมือนกันก็คือ เรื่องเกี่ยวกับผี ชอบมาก และสองคนพี่น้องจะชอบแต่งเรื่องขึ้นมาเอง เล่ากันเอง และก็กลัวกันเองค่ะ 55555

เล่านิทานได้อะไรมากกว่าที่คิด เช่น ความสัมพันธ์ ความอบอุ่น ความมั่นคงทางความรู้สึกกับพ่อแม่ ฝึกสมาธิ รักการอ่าน ช่างคิดช่างถามช่างจินตนาการ เรียนรู้ภาษา รู้คำศัพท์ ใช้คำที่หลากหลายในชีวิตประจำวัน รวมถึงความสุข และความสนุกในขณะทำกิจกรรมเล่า-ฟังนิทานร่วมกัน

บางคืนที่ง่วงมากๆ โดยเฉพาะคุณพ่อ เล่าแล้วชอบหลับ จะมีเสียงกรนต่อจากเรื่องที่เล่าเสมอ ทำให้บ่อยครั้งลูกจะให้พ่อเล่าก่อน หลังจากนั้นจะบอกว่าไม่เอาแล้วให้แม่เล่าดีกว่า พ่อเล่าแบบนี้ประจำเลย และเด็กๆทำสมมติเป็นพ่อ “กระจกวิเศษจงบอกข้าเถิด”… ครอก 55555 กลายเป็นเรื่องราวขำขัน สร้างเสียงหัวเราะสนุกสนานกันก่อนนอนทุกคืน

รักเด็กมาเล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟังกันนะคะ