สร้างบรรยากาศการทำงานสุดชิค กับ Lo-fi music

 

หลังจากครั้งที่แล้วที่จาได้แนะนำเกี่ยวกับการหาไอเดียในการออกแบบในวันที่ทุกอย่างดูตื้อ ๆ ตัน ๆ ไปหมดกันแล้วนะคะ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับจามาก ๆ เลยก็คือ บรรยากาศในการทำงานนั่นเองค่ะ

 

การสร้างบรรยากาศในการทำงานของแต่ละคนนั้น อาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ สำหรับบางคนอาจจะต้องทำงานในที่ที่เงียบมาก ๆ เพื่อต้องการมีสมาธิ แต่สำหรับจานั้นตรงกันข้ามเลยค่ะ เพราะจาจะชอบพาตัวเองไปนั่งตามคาเฟ่ หรือเปิดเพลงฟัง แต่ระดับความดังของเสียงจะต้องไม่ดังมากจนเกินไป เป็นเสียงธรรมชาติที่เราได้ยินแบบธรรมดา เพราะถ้าเงียบเกิดไปจาจะหลับค่ะ (หัวเราะ)

แนวเพลงที่จากมักฟังบ่อย ๆ เวลาทำงานนั้นก็คือ Lo-fi music นั่นเอง

แล้ว Lo-fi music คืออะไร?

วันนี้จาจะมาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ

Lo-fi music หรือ Low fidelity music เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับ Hi-fi music หรือ Hi-fidelity music เลย คือ Hi-fi จะเป็นการอัดเสียงที่สมบูรณ์แบบ ใช้อุปกรณ์ขั้นเทพในนการอัด แต่ Lo-fi จะใช้เครื่องอัดแบบธรรมดา ระดับคุณภาพเสียงต่ำตามชื่อเลยค่ะ ดังนั้นในเพลงก็จะมีเสียง Noies หรือ Reverb แทรก จะเป็นเสียงซ่า ๆ ก้อง ๆ หรือจะมีความอู้อี้อยู่ในเพลง ซึ่งพอมาฟังจริง ๆ แล้วก็มีสเน่ห์ไปอีกแบบ ทหให้เรามีสมาธิและดำดิ่งลงไปใน Beats เพลง เหมาะสำหรับวันนั่งทำงาน อ่านหนังสือชิล ๆ หรือจะฟังก่อนนอนก็ละมุนตุ้นไม่น้อย และปัจจุบัน Lo-fi music ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่น สามารถหาฟังได้ใน Youtube นอกจานี้ Lo-fi music ก็มีประเภทแตกแขนงออกมาให้เลือกฟังหลากหลายแนว เช่น Lo-fi Jazz, Lo-fi Hip Hop หรือเป็นพวก Old Song ที่นำกลับมาทำและ Remix ใหม่ ก็ฟังเพลินไปอีกแบบ ฝากไว้นำคะสำหรับคนที่สนใจอยากหาแนวเพลงใหม่ ๆ ให้วันทำงานไม่น่าเบื่อ

 

มาทดลองฟังกันค่ะ

จริณ.