ครัวบ้านบ้าน หนังสือน่าอ่าน “อาหารเหนือ”

เคยกินอาหารพื้นบ้านกันไหมคะ?

 

แล้วเคยกินกันมาแล้วกี่เมนู?

 

สำหรับตัวของเราเอง เป็นคนที่ชอบกิน กิน กิน แล้วก็กิน!!! ไม่ว่าจะเป็นอาหารทั่วไป อาหารพื้นบ้านอาหารเหนือ อาหารอีสาน อาหารภาคใต้ กินได้ทุกอย่างเลยค่ะ ฮ่า ๆ ๆ ๆ (ออกแนวกินไม่เลือก) ปกติแล้วเมื่อก่อนที่จะชอบมาก ๆ ก็เห็นจะเป็นอาหารใต้ แต่พอมีโอกาสไปเที่ยวเหนือบ่อย ๆ แล้วได้ลองทานอาหารพื้นบ้านของทางเหนือ เอ้า!!! ชอบกว่าอาหารใต้อีก อาจเป็นเพราะอาหารเหนือหาทานได้ยากกว่าไม่ค่อยมีขายทั่วไป และหาทานได้ยาก หรือถ้ามี ก็ไม่ค่อยอร่อยเหมือนอาหารพื้นเมืองที่แท้จริงเวลาไปเที่ยวภาคเหนือทีไร เราแทบจะไม่แตะอาหารทั่วไปเลย เพราะถ้ากลับบ้านก็ได้ทานอยู่แล้ว แต่เราจะตะเวนทานอาหารพื้นเมือง อาหารแปลก ๆ ท้องถิ่น โดยเฉพาะ น้ำพริกหนุ่ม แคปหมูจิ้นส้ม แกงแค ตำขนุน น้ำพริกน้ำปู๋ ปูอ่อง โอ๊ยยยยย แค่คิดก็ท้องร้อง น้ำลายไหลแล้ว

 

วันนี้เลยอยากจะมาแบ่งปันความแซ่บจากหนังสือ ครัวบ้านบ้าน = My little kitchen / เรื่องและภาพ Pittmomo  เลขเรียกหนังสือ : PZ90.ท9.พ634 ค46  มีทั้งหมด 3 เล่ม  หนังสือการ์ตูนภาษาเหนือที่เล่าเรื่องอาหาร วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวเจียงฮาย (เชียงราย) ได้อย่างน่าเอ็นดู เรื่องราวเกี่ยวกับสาวน้อยนักวาดการ์ตูน ที่ตัดสินใจเก็บกระเป๋าหนีจากเมืองกรุง กลับไปสู่บ้านเกิดเมืองนอนที่จังหวัดเชียงราย และเริ่มเขียนเรื่องราวของอาหารเหนือตำรับพื้นบ้านทั้งวัตถุดิบและวิธีทำ เช่น แกงผักปลัง น้ำพริกหนุ่ม จิ้นปิ้ง หรือแคบหมู จึงถูกบันทึกและถ่ายทอดออกมาเป็นคอมิกเอสเสคำเมือง (ภาษาเหนือ) สุดน่ารัก

 

นอกจะมีเรื่องราวที่ชวนติดตามเกี่ยวกับอาหารพื้นบ้านของภาคเหนือผ่านการ์ตูนน่ารัก ๆ แล้ว ผู้เขียนยังบอกวิธีทำเมนูต่าง ๆ ที่แค่อ่านก็ชวนน้ำลายไหล บวกกับภาพประกอบที่สีสันสวยงาม วาดได้ชวนอ่านและติดตามมาก ๆ ค่ะ หนังสือมีทั้งหมดสามเล่ม โดยเล่มแรกจะบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปของผู้เขียนที่เบื่อการใช้ชีวิตในเมืองหลวงจึงลาออกจากงานและเดินทางกลับบ้านที่เชียงราย มาใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัดและจะเริ่มต้นชีวิตใหม่แบบเรียบง่ายพร้อมกับเล่าเรื่องอาหารพื้นบ้านในเมนูต่าง ๆ  ส่วนเล่มที่ 2 เป็นภาคฤดูร้อน อาหารและเรื่องราวต่าง ๆ ก็จะเกี่ยวข้องกับหน้าร้อน และเล่มสุดท้ายคือ เล่ม 3 ได้แก่ภาคฤดูฝน ที่มีเรื่องราวสุดฮาและสนุก

  

ตัวอย่างเมนูน่าทานจากในเล่ม

แคบแบบต่าง ๆ : ที่ไม่ได้มีแต่แบบที่เรารู้จัก

 

ไข่ป่าม : เมนูไข่ง่าย ๆ ที่ชวนน้ำลายไหล

แกงผักหวานบ้าน : ที่ไม่ได้บอกแค่วิธีทำ แต่ยังบอกชนิดของผักหวานชนิดต่าง ๆ ว่าเป็นอย่างไร

 

จิ้นส้มหมกไข่ : ที่บอกวิธีทำจิ้นส้มโฮมเมดอย่างละเอียด อธิบายทุกขั้นตอนพร้อมภาพประกอบ

 

น้ำพริกกบย่าง : เมนูกบ ที่ก็เพิ่งจะเคยรู้นอกจากกบทอดและผัดเผ็ดกับ

 

นอกจากเมนูที่น่าสนใจอีกมากมายแล้ว ในเล่มยังมีการสอดแทรกวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวเหนือที่เราไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย ที่เขียนแล้วเข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ อาจเป็นเพราะมาในรูปแบบของการ์ตูน ใครที่สนใจก็ลองไปหาอ่านดูได้ค่า