ข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์ที่อ่านและแปลได้

จะดีแค่ไหน ถ้าสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์ ได้ข้อมูลที่ต้องการแล้ว จะมีคนอ่านให้ฟัง อัดเสียงเก็บไว้ได้ และยังแปลภาษาให้ด้วย…

เมื่อค้นข้อมูลจาก One Search  ด้วยคำสำคัญที่ต้องการ ระบบจะค้นข้อมูลที่ต้องการให้ ข้อมูลที่ค้นได้จะมีทั้งรายการที่สามารถเปิด full text ได้และเปิดไม่ได้ ไฟล์ข้อมูลที่สามารถ download ได้ เราจะเห็นสัญลักษณ์ของไฟล์ Acrobat PDF  (2) หรือบางไฟล์จะมีไฟล์ที่เป็น HTML (1) ด้วย ตามตัวอย่าง

 

ถ้าคลิกที่ PDF Full text ก็จะเปิดเนื้อหาให้อ่านได้เลย แต่ถ้าเปิดที่ HTML Full text จะปรากฎว่ามีเครื่องมือเพิ่มเติม

 

  • 1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแปลภาษา สามารถแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ได้มากมาย รวมทั้งภาษาไทย เมื่อต้องการให้แปลข้อมูลในบทความนี้ให้เป็นภาษาไทย ให้คลิกที่ drop down list แล้วเลือกภาษาไทย แล้วคลิก translate ระบบจะแปลเป็นภาษาไทย ที่แม้ว่ายังไม่ได้เป็นภาษาไทยที่สละสลวย แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้เราต้องหาคำแปลน้อยลง และทำให้เราทำความเข้าใจได้เร็วขึ้น เมื่อเข้าใจแล้วจึงทำการเรียบเรียงเนื้อหาต่อไป
  • 2. ให้เลือกสำเนียงที่ต้องการฟังจากระบบ เมื่อคลิก drop down list จะพบว่ามีสำเนียง American accent, British accent และ Australian accent ให้เลือก
  • 3. เมื่อเลือกสำเนียงแล้ว ให้คลิก listen ระบบจะอ่านให้ฟังทั้งหมด หรือเท่าที่เรา hilight เอาไว้ และตามสำเนียงที่เราเลือกฟัง
  • 4. สามารถจัดเก็บไฟล์เสียงไว้ได้ด้วย