KING T’CHALLA

Photo Credit: Sam Jones

ข่าวการจากไปของ Chadwick Boseman ทำเอาเหล่าบรรดาแฟนคลับ ช็อค และพากันโศกเศร้าไปทั่วโลก รวมถึงฉันด้วย สำหรับใครที่เป็นแฟนค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง Marvel คงจะคุ้นเคยกันดีในนาม Black Panter, King T’Challa หรือที่ชาวไทยเรียกกันว่า ฝ่าบาททีชาลา เขาทำให้เหล่าบรรดาแฟนคลับหลงรักเขาและตัวละครนี้ ทำให้ตัวละครมีชีวิตขึ้น ในช่วงที่หนังฉายผู้คนต่างกล่าวถึง และทำท่าเครื่องหมาย X ที่หน้าอกแสดงออกถึงสัญลักษณ์ของ WAKANDA กันอย่างล้นหลาม

 

Marvel Studios’ AVENGERS: INFINITY WAR..Black Panther/T’Challa (Chadwick Boseman), in b/g M’Baku (Winston Duke), Captain America (Chris Evans) and Winter Soldier (Sebastian Stan)..Photo: Film Frame..©Marvel Studios 2018

 

แต่แล้ว ในช่วงเช้าวันที่ 29 สิงหาคม 2563 ฉันจับโทรศัพท์เพื่อเขี่ยมันไปเรื่อยๆ เป็นกิจวัตรที่ต้องทำทุกเช้า ฉันกดเข้าแอพ Facebook เพื่ออัพเดตข่าวสารตามปกติ ใน Timeline มีคนแชร์โพสต์นึงกันเยอะมาก และจั่วหัวว่า…

“It is with immeasurable grief that we confirm the passing of Chadwick Boseman…”⁣

 

เมื่ออ่านข้อความแล้ว ฉันก็ช็อคและรู้สึกเศร้าไปกับผู้คนเหล่านั้น ฉันไม่ได้มีความสนิทชิดเชื้อ หรือเป็นแฟนคลับตัวยงอะไรเทือกนั้น แต่ความเศร้าที่ก่อตัวขึ้น เพียงเพราะฉันรู้สึกว่า “โลกได้เสียนักแสดงฝีมือดีไปแล้วอีกคน” ฉันเป็นคนหนึ่งที่ได้ชมผลงานการแสดงของเขา และเมื่อรู้จากข่าว ว่าเขาต้องอดทนต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มาตั้งแต่ปี 2016 และในระหว่างนั้นผลงานของเขาที่ออกมาทั้งหมดได้ถ่ายทำระหว่างการผ่าตัดและเคมีบำบัด นั่นยิ่งทำให้ฉันนับถือเขามากขึ้นไปอีก ต่อมาในช่วงสถานการณ์ Covid-19 เขาได้ออกมาให้กำลังใจผู้คน หลายๆคนก็สังเกตุถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายของเขา และต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันในสื่อสังคมออนไลน์ไปต่างๆ นานา แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆแล้วเกิดอะไรขึ้นกับรูปลักษณ์ของเขาที่เปลี่ยนไป จนในวันนี้ทุกคนทั่วโลกคงได้รับรู้ถึงความเข้มแข็งที่ฝ่าบาทต่อสู้มานานจนถึงอายุ 43 ปี หลังจากที่ข่าวแพร่กระจายไปในวงกว้างมากขึ้นจึงเกิด #WAKANDAFOREVER ขึ้นในโลกออนไลน์ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่การจากไปของ Chadwick Boseman

R.I.P.

ลาก่อนฝ่าบาท

จริณ.