“พี่พร้อม” มาจากไหน?

“พี่พร้อม” ปรากฏในสื่อออนไลน์เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 

“พี่พร้อม” เกิดในสถานการณ์ที่วุ่นวาย ฉุกละหุก บีบคั้น พี่นึกถึงฉากที่แม่ที่กำลังคลอดลูกในสมับโบราณที่กำลังกรีดร้อง คนในบ้านต่างตื่นเต้น วิ่งไปต้มน้ำร้อน หมอตำแยก็ลุ้น เสียงโอดโอย เสียงฝีเท้าวิ่ง เสียงผู้คน อะไรแบบนั้น เป็นสิ่งที่นึกถึงบรรยากาศการทำงานช่วงดังกล่าว 

จำได้ว่า “พี่พร้อม” เกิดจากคิดในป้ายโฆษณา ที่ช่วงนั้นเราคิดกันแบบรายชั่วโมง มีประโยคที่บอกว่า “พี่ห้องสมุดยินดีให้บริการ” ซึ่งพวกเราก็เบื่อแล้ว กระทั่งสรุปที่ “หอสมุดฯ พร้อมให้บริการ” แต่พี่บอกว่า หอสมุดฯ เป็นสถานที่อยากให้เป็นคนจึงปรับเป็น “พี่พร้อมให้บริการ” และที่สุดพวกเราก็สรุปว่าให้ใช้คำว่า “พี่พร้อม” คือ หอสมุดฯ ตอนแรกออกจะงงๆ กัน พอใช้ไปใช้มาพวกเราก็เริ่มสะสม “อินเนอร์” ความเป็น “พี่พร้อม” โดยอัตโนมัติ

 เรื่องขำๆ ของพวกเราคือ การได้รับคำถามว่า ใครคือ “พี่พร้อม” พวกเราจะอยู่ในอาการ “เลิกลั่ก” แล้วทยอยๆ กันยกมือ

วันก่อนมีอาจารย์สองท่านมาคุยด้วย อาจารย์ท่านแรกเล่าให้อาจารย์ท่านที่สองว่า ที่ห้องสมุดมี “พี่พร้อม”  อาจารย์ท่านที่สองบอกว่าเป็นใคร พี่จึงเล่าให้ฟัง ส่วนอาจารย์ท่านที่หนึ่งบอกว่าแบบนี้หรือ เพราะตัวอาจารย์ก็คิกว่าเป็นคนทำงานที่ชื่อ “พี่พร้อม” 

พี่นึกถึงย้อนไปเมือหลายปีก่อนสมัยที่ทำงานฝ่ายบริการ มีความตั้งใจจะ “รีแบรนด์” หอสมุดฯ แต่พยายามอย่างไรก็ไม่เป็นผล ทั้งในเรื่องชื่อ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่พยายามให้เกิด brand royalty ครั้งนี้พี่คิดว่าเราขยับเขยื้อนเล็กๆ แต่ก็ภูมิใจว่าพวกเราทำได้ และเป็นผลงานที่เกิดจากพวกเราทุกคนที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ และ “พี่พร้อม” ยังเป็นบริการที่อยู่ในลักษระของ one stop service ที่พวกเราฟังจนเบื่อ 

ก่อนหน้านี้เราจะมีเบอร์โทรอะไรต่ออะไรติดต่อกันวุ่นวาย ตอนนี้คือทุกอย่างติดต่อที่ “พี่พร้อม” และจะมี “พี่พร้อม” ที่เป็นตัวกลางคอยส่งสารไปยัง “พี่พร้อม” ที่มีหน้าที่โดยตรง ในอนาคตหากมีอะไรที่หนักหนาไปกว่านี้ พวกเราไปต่อได้แน่น่อน และพี่เชื่อว่าคงมีอีกแหละ แต่ขอภาวนาให้ทอดยาวๆๆๆ ไปสักหลายสิบปี 

ขณะนี้เรายังจดจำความเป็นมาเป็นไป จึงอยากให้เขียนหรือเล่าสู่กันฟังเพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีการเรียนการสอน หากการสะสมประสบการณ์ของทุกคน ที่พร้อมดึงกลับไปใช้แล้วปรับแต่งให้เหมาะกับยุคสมัยเป็นเรื่องที่ควรทำเพื่อฝากองค์ความรู้ไว้กับคนอีกรุ่น  

พี่มีเขียนไว้ยาวๆ ประมวลองค์ความรู้ แนวคิดตั้งแต่สารตั้งต้น สารปรุงแต่ง ไว้พอสมควร คาดว่าเกษียณแหละคงสำเร็จ !!