ทำไมต้อง ‘It’s raining cats and dogs’

ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนใกล้เลิกงาน มีอยู่วันหนึ่งไปกับลูกแล้วฝนตกหนักมาก ลูกเลยพูดว่าแม่ ๆ It’s raining cats and dogs. You should drive slowly and carefully. วันนี้จึงขอเสนอ idiom ว่า  “It’s raining cats and dogs.”  สำนวนนี้แปลว่า ฝนตกหนักมาก ๆ    ซึ่งสามารถนำไปพูดได้เลยเมื่อต้องการบอกว่า ฝนตกหนักมาก ตัวอย่างประโยค ก็อย่างที่ลูกพูดกับดิฉัน

ดิฉันไปตามหาข้อมูลอ่าน พบจากหน้าเว็บ Everyday Mysteries ของ Library of Congress ได้ตอบคำถามที่ถามว่า  What is the origin of the phrase “it’s raining cats and dogs?”  โดยตอบว่า “เราก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าที่มาเป็นอย่างไร แต่น่าจะมีรากฐานมาจากตำนานเทพเจ้านอร์ส (Norse Mythology ซึ่งเป็นตำนานเทพเจ้าแถบตอนเหนือของทวีปยุโรป)  หรือจากความเชื่อของยุคกลาง หรือเป็นการพูดของอังกฤษที่พบว่าหลังจากเกิดพายุอย่างหนักจะพบซากของแมวและสุนัขบนถนนจำนวนมาก เหมือนกับฝนตกลงมาเป็นแมวเป็นสุนัข

่ประโ่ยคที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับ “Raining cats and dogs” ที่ปรากฏเป็นครั้งแรก ปรากฏในปี 1651 ในบทกวี Olor Iscanus โดยกวีชาวอังกฤษชื่อ Henry Vaughan พูดถึงหลังคาที่ถูกกระทบ “dogs and cats rained in shower.” และในปีต่อมา นักเขียนชาวอังกฤษชื่อ Richard Brome เขียนไว้ในบทละครคอมมีดี้ เรื่อง City Witt ว่า “It shall rain dogs and polecats.” และมีบทกวีของ Swift เรื่อง City Shower (1710) ที่อธิบายน้ำท่วมหลังจากฝนตกหนักไว้ว่า หลักจากน้ำท่วมจะมีซากสัตว์อยู่บนถนน และอาจจะเป็นเหตุที่ให้อธิบายลักษณะอากาศว่า “raining cats and dogs”

Very unpleasant weather.  George Cruikshank, 1820.  Ailsa Mellon Bruce Fund, National Gallery of Art

 

แล้วทำไมต้อง “cats and dogs”  เว็บไซต์ Everyday Mysteries ก็บอกว่าอีกว่า “ไม่รู้แน่นอนอีกเหมือนกัน!” แต่พวกนักนิรุกติศาสตร์ (Ehymologist) ที่ศึกษาเรื่องที่มาของคำสันนิษฐานไว้ถึง 3 ทฤษฎีว่า

  1. Odin เทพสูงสุดของนอร์ส เจ้าแห่งพายุ มักจะถูกวาดภาพที่มีหมาป่าซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของลมอยู่ด้วย  และแม่มดที่มักจะถูกวาดภาพให้ขี่ไม้กวาดพร้อมกับแมวดำบินไปในพายุ ดังนั้น “raining cats and dogs”จึงอาจหมายถึง พายุที่มีลม (dogs) และฝนหนัก (cats)
  2. “Cats and dogs” อาจจะมาจากคำอุทานของกรีกว่า “cata doxa” ที่หมายความว่า “ซึ่งตรงข้ามกับประสบการณ์หรือความเชื่อ” ถ้า “It is raining cats and dogs” หมายความถึง ฝนตกอย่างไม่ปกติ และหนักอย่างไม่น่าเชื่อ
  3. “Cats and dogs” อาจเป็นการบิดเบือนของคำว่า ‘catadupe’ ในภาษาอังกฤษโบราณหมายถึงน้ำตก ดังนั้น “It is raining cats and dogs” อาจเป็นการพูดหมายความว่า ฝนตกเหมือนน้ำตก

 

อ้างอิง : 1. https://en.wikipedia.org/wiki/Norse_mythology

2. https://www.loc.gov/everyday-mysteries/item/what-is-the-origin-of-the-phrase-its-raining-cats-and-dogs/#:~:text=%E2%80%9CCats%20and%20dogs%E2%80%9D%20may%20come,meant%20a%20cataract%20or%20waterfall.

3. https://www.nga.gov/collection/art-object-page.162367.html