ผูกกล่องพัสดุนั้น…สำคัญไฉน

จริงๆ แล้วในเรื่องของการผูกกล่องพัสดุเพื่อส่งทางไปรษณีย์ เราก็มักจะผูกกันจนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว คือเมื่อจะส่งพัสดุที่เป็นกล่อง นอกจากเราจะปิดผนึกซ้าย-ขวา-หน้า-หลังให้ดูมิดชิดเรียบร้อยแล้ว ก็มักจะผูกเชือกอีกครั้งเพื่อความแน่นหนายิ่งขึ้น

 

box
การผูกกล่อง/ห่อพัสดุ…แบบที่ผูกกันอยู่ทั่วไป

 

ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 หอสมุดฯ มีกิจกรรม “พี่พร้อม ส่งหนังสือฟรีถึงมือคุณ” โดยไม่จำกัดจำนวนเล่ม ด้วยการจัดส่งทางไปรษณีย์ (EMS) ฟรี สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากรที่แสดงความประสงค์ขอยืม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการจำนวนค่อนข้างมาก มีการขอใช้บริการกันตั้งแต่ 1 เล่ม ไปจนถึง 60 กว่าเล่มกันเลยทีเดียว

 

ในการห่อหนังสือตาม Order เพื่อจัดส่งทางไปรษณีย์ ทีมห่อของเราก็มีความละเมียดละไมกันมิใช่น้อย เรียบร้อยมิดชิด มีทั้งใช้กล่องพัสดุใหม่ ซอง รวมถึงกล่องเก่านำมา reuse โดยที่แบบกล่องจะบรรจุหนังสือต่อ 1 order ที่ order หลายเล่ม ใช้กล่องกันทุก size ไม่ว่าจะเป็น A B C D หรือ E แต่เมื่อหนังสือมีน้ำหนักมาก การผูกกล่อมพัสดุแบบที่ผูกๆ กัน เริ่มไม่ค่อยจะเหมาะซักเท่าไหร่ ผูกไปแล้วรู้สึกไม่แน่น มีหย่อน มีหลวม … องค์ความรู้เกี่ยวกับการผูกกล่องสิ่งของที่เคยทำในอดีตจึงบังเกิดขึ้น และเป็นโอกาสอันดีที่จะแงะออกมาใช้ในโอกาสนี้

 

การผูกกล่องที่ว่านี้เป็นสิ่งที่เคยทำเมื่อสมัยเรียนอยู่ม.6 หรือปี 1 นี่แหละ…จำไม่ค่อยได้แล้ว เป็นกระบวนการหนึ่งในการประกอบอาชีพของครอบครัว ณ เวลานั้น นั่นก็่คือการที่ต้องผูกกล่องที่บรรจุของที่มีน้ำหนักให้แน่นหนาด้วยเชื่อฟางแบบเหนียว ประมาณว่าเมื่อผูกเสร็จแล้ว พอดีดเชือกจะต้องดังเปี๊ยะๆ แสดงถึงความแน่น ไม่อย่างนั้นจะไม่ผ่าน QC

 

วิธีการผูกกล่องแบบนี้ พอหัวหน้าหอสมุดฯ (พี่สมปอง) เห็นหน้าตาเข้า ก็เรียกว่า การผูกแบบเชือกแตงโม (เอาจริงๆ แล้ว ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจว่าเรียกแบบนี้มั้ย) เพราะมันเหมือนอยู่แค่ห่วงเดียวเท่านั้น …

box-3

 

วิธีผูกก็ไม่ยาก เริ่มจากการกะขนาดของเชือกรอบกล่องหรือรอบซองทั้ง 4 ด้าน (ขนาดก็พอๆ กับการผูกกล่องพัสดุปกติที่ผูกๆ กันนั่นแหละ แต่ยาวกว่าเล็กน้อย)  จากนั้นนำปลายด้านหนึ่งมาผูกเป็นห่วงขนาดพอประมาณ (ประมาณ 3 นิ้ว)

 

box-1

 

แล้วนำมาผูกที่กล่อง เริ่มจากด้านแคบ เพื่อให้ง่ายในการผูก โดยร้อยเชือกผูกผ่านห่วงที่ทำไว้ ดึงให้แน่นพอประมาณและผูก

 

box-2

 

จากนั้นย้อนกลับไปตรงกลางของห่วง แล้วร้อยเข้าไปในห่วงก่อนที่จะดึงไปทางแนวยาวไปข้างใต้กล่อง (ดึงให้ตึง) และร้อยเข้าที่เชือกแนวขวาง 1 ครั้ง ก่อนย้อนกลับมาด้านหน้า แล้วร้อยเข้าห่วงตรงกลาง…ดึงให้แน่แล้วผูก เท่านี้เป็นอันเสร็จพิธี

 

box-4     box-5

 

การผูกกล่องแบบนี้จะแน่นตึงไม่เลื่อนหลวม…การผูกกล่องพัสดุแบบแน่นหนาจึงสำคัญ…ฉะนี้แล