ให้อาหารค่างแว่น @เขาล้อมหมวก

ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาได้พาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวอ่าวมะนาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้พักค้างคืนในบ้านพักของกองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์  เนื่องจากเป็นอาคารที่พักสวัสดิการ ทอ.อ่าวมะนาว ผู้คนจึงไม่พลุกพล่าน ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวและมีความปลอดภัย  โดยบ้านพักจะอยู่ติดกับชายทะเล  สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นจากหน้าห้องพัก  หาดทรายสีขาว ฟ้าสีสวย น้ำทะเลใส  กิจกรรมหลักๆ หมดไปกับการเล่นน้ำ เล่นทรายชายทะเลเพราะทริปนี้มีเด็กๆ ไปด้วย

 

ก่อนเดินทางกลับเราได้แวะไปให้อาหารค่างแว่นที่เขาล้อมหมวก  ซึ่งยังอยู่ในเขตของพื้นที่กองบิน 53 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อผ่านจุดแลกบัตรของพี่ๆ ทหารแล้วขับตรงเข้าไปตามทางจนถึงลานที่จอดรถ  ใกล้ๆทางขึ้นเขามีศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวกให้กราบไหว้  และบริเวณต้นไม้ข้างๆศาลทางขึ้นเขาล้อมหมวก  จะเป็นที่ๆ ฝูงค่างแว่นหน้าตาบ้องแบ๊วอาศัยอยู่  ค่างแว่นเป็นสัตว์นิสัยน่ารัก ค่อนข้างสุภาพ ไม่ก้าวร้าวเหมือนกับลิง สามารถให้อาหารกับมือได้เลย  ถั่วกับกล้วยคือของโปรดของเจ้าค่างแว่นนี้ และหลังจากกินอิ่มแล้วก็จะพากันไปนอนอยู่บนต้นไม้ ไม่ลงมาเดินเพ่นพ่านอีกเลย

       

แต่สิ่งหนึ่งที่สนใจและอยากกลับมาที่เขาล้อมหมวกอีกครั้งก็คือ  การพิชิตเขาล้อมหมวก  เพราะทริปนี้เรามีเด็กๆเดินทางมาด้วย และไม่ได้เตรียมความพร้อมร่างกายมาก่อนจึงทำให้ไม่ได้ขึ้นเขาล้อมหมวกนี้  เขาล้อมหมวก เป็นภูเขาหินปูนบนยอดเขาล้อมหมวกประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง สามารถชมวิวที่สวยงามของอ่าวประจวบคีรีขันธ์ และอ่าวมะนาว มองเห็นเขาช่องกระจก และอ่าวน้อยอยู่ไกลๆ ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 902 ฟุต โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมท้าทายความสามารถในการปีนเขาล้อมหมวกศึกษาท่องเที่ยวทางธรรมชาติในช่วงวันหยุดราชการหรือสัปดาห์ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วันขึ้นไป  ซึ่งในระหว่างช่วงที่มีกิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวกจะมีเจ้าหน้าที่ทหารกองบิน 5 คอยดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด  เมื่อขึ้นสู่ยอดเขาสำเร็จแล้ว สามารถรับใบประกาศนียบัตร ผู้พิชิตเขาล้อมหมวก และใช้สิทธิซื้อเสื้อที่ระลึก โดยมีเงื่อนไขต้องถ่ายภาพบนเขาล้อมหมวกให้เจ้าหน้าที่ดู เพื่อยืนยันว่าขึ้นยอดเขาสำเร็จจริง