รับยา 16 โรคไม่มีค่าใช้จ่าย

ระหว่างการเดินทางไปทำงาน ในช่วงที่รถติดไฟแดง สายตาได้เหลือบไปเห็นป้ายขนาดใหญ่ติดอยู่หน้าร้านขายยา มีข้อความว่า “รับยา 16 โรคไม่มีค่าใช้จ่าย” ด้วยความสงสัย จึงได้ลองหาข้อมูลอ่านเพื่อคลายสงสัยและนำมาแบ่งปันต่อเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจค่ะ…

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เพิ่มบริการ “เภสัชกรรมปฐมภูมิ” โดยเภสัชกรร้านยาในชุมชนร่วมดูแล ผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) เมื่อมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ไม่ว่าสิทธิบัตรทองจะอยู่ที่ไหน สามารถปรึกษาเภสัชกรและรับยาตามอาการได้ที่ร้านยาที่เข้าร่วม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใน 16 กลุ่มอาการ ประกอบด้วย

  1. ปวดหัว (HEADACHE)
  2. เวียนหัว (DIXXINESS)
  3. ปวดข้อ (PAIN IN JOINT)
  4. เจ็บกล้ามเนื้อ(MUSCLE PAIN)
  5. ไข้ (FEVER)
  6. ไอ (COUGH)
  7. เจ็บคอ (SORE THROAT)
  8. ปวดท้อง (STOMACHACHE)
  9. ท้องผูก (CONSTIPATION)
  10. ท้องเสีย (DIARRHEA)
  11. ถ่ายปัสสาวะขัด,ปัสสาวะลำบา,ปัสสาวะเจ็บ (DYSURIA)
  12. ตกขาวผิดปกติ(VAGINAL DISCHARGE)
  13. อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน (SKIN RASH/LESION)
  14. บาดแผล (WOUND)
  15. ความผิดปกติต่างๆที่เกิดขึ้นกับตา(EYE DISORDER)
  16. ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหู (EAR DISORDER)

บริการนี้ช่วยให้ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้ง่ายขึ้น เพราะในแต่ละพื้นที่จะมีร้านยามากกว่า 1 แห่ง และกระจายตัวอยู่ในชุมชน ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ง่ายกว่าการไปโรงพยาบาล เพราะสามารถเลือกไปใช้บริการตามเวลาเปิด-ปิดของร้านยาได้ โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องลางานเหมือนกับไปโรงพยาบาล  การที่ประชาชนสิทธิบัตรทองเข้ารับบริการที่ร้านยาแทนการไปโรงพยาบาล ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายการรักษา เพราะเป็นการรักษาที่เริ่มตั้งแต่มีอาการ ไม่ใช่ระยะที่อาการลุกลามหนัก และเมื่อโรงพยาบาลลดความแออัดลง บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลก็ไม่ต้องทำงานหนัก มีเวลาในการดูแลรักษาผู้ป่วยนานมากขึ้น ดูแลผู้ป่วยได้ละเอียดมากขึ้น แน่นอนว่าย่อมส่งผลดีต่อการรักษา

ขั้นตอนรับบริการ

1. ตรวจสอบรายชื่อร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการได้ที่ https://www.nhso.go.th/page/List_of_retail_pharmacies หรือสังเกตจากสติกเกอร์ “ร้านยาคุณภาพของฉัน” ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย

2. ไปที่ร้านยา และใช้บัตรประชาชน (ตัวจริง) เภสัชกรจะคัดกรองอาการเบื้องต้น ให้ยาพร้อมคำแนะนำการใช้ยา (หรือแนะนำให้พบแพทย์ ในกรณีที่พบว่ามีอาการที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์)

3. เภสัชกรติดตามอาการของผู้ป่วยในวันที่ 3 ของการจ่ายยา

 

ขอบคุณข้อมูล https://www.nhso.go.th/home

และ  https://www.thecoverage.info/news/content/4260