นิทานก่อนนอน

จากที่เคยเขียน Blog เรื่องนิทานไปแล้วก่อนหน้านั้น (นิทานนั้นสำคัญไฉน) วันนี้จะมาเปิดถุงช้อปปิ้งหนังสือนิทานเล่มใหม่ที่ได้มาจากงาน “ทับแก้วบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 16” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร (อ่านเพิ่มเติม ทับแก้วบุ๊คแฟร์ 16)

หนังสือนิทานเล่มแรกที่จะมาแนะนำคือ “เรือช่วยชีวิตของผองสัตว์” นิทาน EF พัฒนาทักษะสมอง เรื่องและภาพโดย Marianne Dubuc

เรื่องราวของสัตว์ต่าง ๆ ที่วันหนึ่งเกิดฝนตกและน้ำท่วมขึ้นมาแล้วไม่รู้จะทำอย่างไรจนกระทั่งมีเรือลำหนึ่งผ่านมา พวกสัตว์จึงต้องขึ้นไปเบียดในเรือด้วยกัน แต่ว่าเรือนั้นมีขนาดเล็กมากทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนเรือโกลาหลไปหมด แต่ไม่นานสัตว์ทุกตัวก็มีที่ประจำเป็นของตัวเอง แต่จนแล้วจนเล่าฝนด้านนอกก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก สัตว์ทุกตัวที่อยู่บนเรือนั้นคิดและหาวิธีที่จะเล่นและอยู่ร่วมกัน ในระหว่างระหว่างนั้นก็มีเหตุการเกิดขึ้นมากมายความสนุกของหนังสือคือเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ที่คอยสอดแทรกแง่คิดและสอนถึงวิธีที่จะอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น

 

บนรถเมล์ เรื่องและภาพโดย Marianne Dubuc

อีกหนึ่งเล่มของ Marianne Dubuc ที่อยากแนะนำให้อ่าน หนังสือที่ชวนให้เด็ก ๆ มาฟังเรื่องราวบนรถเมล์คันนี้ พร้อมกับชักชวนให้เด็ก ๆ สังเกตเฝ้ามองว่าผู้โดยสารบนรถเมล์ทำอะไรกันนะ นอกจากเพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ในรูปภาพยังมีรายละเอียดสนุก ๆ ให้ติดตาม เด็ก ๆ จะได้คาดเดาว่าใครกำลังจะขึ้นรถเมล์ ใครกำลังจะลงรถเมล์ เหตุการณ์หน้าต่อไปจะเป็นอย่างไร และยังชวนให้ติดตามตัวละครอื่น ๆ บนรถที่นอกจากเด็กผู้หญิง

 

หนังสือนิทานชุด สามซนผจญภัย (มี 5 เล่ม แยกตอน) โดย Yukino Yumiko

 

นิทานชุดที่มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยใช้จินตนาการอย่างสนุกสนาน มีเฉลยตอนท้ายว่านี่คือเรื่องจริงหรือความฝันกันแน่ ภาพประกอบมีรายละเอียดให้เด็กได้ฝึกการสังเกต เช่น สังเกตแมวดำในแต่ละหน้า หนังสือชุดนี้มี 5 เล่ม แต่ละเล่มจบในเล่ม จะอ่านเล่มไหนก่อนก็ได้ ประกอบไปด้วย

สามซนผจญภัย ตอน อาณาจักรโคลน

สามซนผจญภัย ตอน ร้านขนมประหลาด

สามซนผจญภัย ตอน ฐานลับของแมวเหมียว

สามซนผจญภัย ตอน ภูตในสวน

สามซนผจญภัย ตอน พรมวิเศษเที่ยวเมืองเวทมนตร์

 

หมาและแมว :ชุด ซ่อนหาแสนสนุก

หนังสือฝึกทำกิจกรรมสองภาษา ไทย-อังกฤษ ชักชวนมาหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ ความสนุกอยู่ที่แต่ละเล่มมีทั้งสัตว์และสิ่งของให้มองหา ให้นับ ให้จับคู่ ชักชวนเด็ก ๆ มาค้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ สามารถตั้งคำถามเพิ่มเติมเพื่อต่อยอดความคิด ความสนุก เป็นอีกหนึ่งเล่มที่แนะนำ เพราะนอกจากจะฝึกสมาธิแล้วยังฝึกสายตาและจิตนาการอีกด้วย

 

หนังสือนิทานชุด นักสืบหน้า (ตอนใหม่) โดย Troll

หนังสือชุดนี้ เป็นชุดที่เด็ก ๆ ที่บ้านโปรดปรานกันมากที่สุด จากที่เคยซื้อและรีวิวไปแล้วรอบนี้มีตอนใหม่ออกมา บ้านเราก็ไม่พลาดที่จะตามเก็บให้ครบทุกตอน เพราะนอกจากหน้าตาที่ชวนตลกแล้ว เรื่องราวในเล่มยังชวนติดตามอีกด้วย เด็ก ๆ จะได้คิดและหาเบาะแสของคนร้ายที่อยู่ในเรื่อง ต้องคาดเดาความเป็นไปได้ นอกจากนี้ภาพประกอบยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ชวนให้สังเกตแม้จะไม่ได้เกี่ยวกับการดำเนินเรื่องราวในเรื่อง แต่ก็เป็นอีกจุดที่ไม่อาจพลาดได้เช่นเดียวกัน

 

หนูน้อยนักเดินทาง โดย ณัฐชนัน โฆษิตาภรณ์

หนังสือคำกลอน ติดรูปได้ สอนให้รู้จักยานพาหนะชนิดต่าง ๆ อ่านสนุก เข้าใจง่ายเหมาะสมกับช่วงวัย ภาพประกอบสวยงาม มีคำศัพท์เกี่ยวกับยานพาหนะทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีลูกเล่นน่ารัก สามารถติดภาพถ่ายของตัวเองหรือครอบครัวไว้ที่หน้าหลังสุด เพื่อเป็นตัวเอกในการเดินทางเพื่อสร้างเรื่องราวในตัวเล่ม

 

แม่มดดำปี๋ โดย พัชรี มีสุคนธ์

หนึ่งในหนังสือโครงการ 108 หนังสือดี นิทานที่สอนให้เด็กทำเงาเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ ผ่านเรื่องราวของแม่มดผู้มีคาถาดำปี๋ที่สามารถสาปทุกคนให้เป็นสีดำได้ในพริบตา และเด็กสามพี่น้องผู้วางแผนแก้คำสาปจัดการกับแม่มดดำปี๋ การเผชิญหน้ากับปัญหาของสามพี่น้อง ทำให้เรื่องดูตื่นเต้นเร้าใจ และทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าพวกเขาทำได้อย่างไรนะ นอกจากนี้ภายในเล่มยังสอนการเล่นเงาด้วยมือถือเป็นการเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ เด็ก ๆ จะได้สังเกตความเข้มของแสงและเงา ระยะใกล้ไกลของแสงและวัตถุ ไม่จำเป็นต้องเล่นด้วยมือ การเล่นเงาไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เยอะ แค่มีผนังที่เป็นฉากกับไฟฉายก็สามารถสนุกได้

 

เข้ให้ เข้หวง โดย รัตนา คชนาท

นิทานพัฒนา EF เข้ให้กับเข้หวง เรื่องราวของสองจระเข้น้อยที่มีนิสัยต่างกันสุดขั้ว “เข้ให้” มีนิสัยชอบแบ่งปันจึงมีเพื่อนเล่นมากมาย ส่วน “เข้หวง” มีนิสัยที่ขี้หวงของจึงไม่ชอบเล่นกับใคร ทำให้มันรู้สึกโดดเดี่ยวและอ้างว้างมาก แล้วเข้หวงจะทำอย่างไร เขาจะมีความสุขจากการหวงของไว้คนเดียวไหม มาเรียนรู้การให้และความสุขจากการแบ่งปันกับ “เข้ให้และเข้หวง”

 

หมาป่ากับลูกแพะทั้งเจ็ด

นิทานนานาชาติเรื่อง “หมาป่ากับลูกแพะทั้งเจ็ด” เป็นนิทานของพี่น้องกริมส์ซึ่งถือเป็นนิทานอมตะ สำหรับเล่มนี้เป็นนิทาน 2 ภาษา อ่นอกจากจะอ่านสนุก ได้เรียนรู้คำศัพท์แล้ว ภายในเล่มยังมีเกมส์สติ๊กเกอร์ให้ฝึกทักษะอีกด้วย

หวังว่าหนังสือที่นำมาฝากในวันนี้จะถูกใจเพื่อน ๆ นะคะ หากท่านใดมีหนังสือที่อยากแนะนำ สามารถมาแลกเปลี่ยนแบ่งปันกันได้ค่ะ