นิทานนั้นสำคัญไฉน

นิทานก่อนนอนเป็นกิจกรรมที่ง่ายมากของการแสดงความรักกับลูก ลูกจะรับรู้ถึงความรักของ พ่อ แม่ ผ่านน้ำเสียง ท่าทาง อารมณ์ในการเล่า นอกจากนี้ลูกยังสามารถต่อยอดจินตนาการจากสถานการณ์ต่าง ๆ จากนิทานที่เราเล่า ดังนั้นยิ่งบ้านไหนเล่านิทานให้ลูกฟังมากเท่าไหร่ ลูกก็จะมีจิตนาการมากขึ้นเท่านั้น เคยเห็นรูปภาพรูปหนึ่งใน Facebook แล้วชอบมาก ๆ ในรูปจะมีเด็ก 2 คน เด็กคนแรกดูการ์ตูนในมือถือซึ่งคล้ายกับความเป็นจริงในปัจจุบันมาก ๆ เด็กคนที่สองกำลังอ่านหนังสือ ซึ่งในรูปจะทำให้เห็นภาพว่า เด็กคนแรกที่ดูการ์ตูนนั้น ในความคิดของเขาช่างว่างเปล่าเพราะว่าเขานั้นเห็นแค่ในสิ่งที่เห็น ส่วนเด็กคนที่อ่านหนังสือในหัวของเขาเต็มไปด้วยจินตนาการเพราะการอ่านนั้นแม้เราจะมองไม่เห็นภาพ แต่จินตนาการนั้นไม่มีขีดจำกัด อย่างเช่นรูปภาพด้านล่างนี้ก็ให้ความหมายที่ชัดเจนมาก ๆ ว่า การอ่านหนังสือให้อะไรกับเรา เพราะในบางครั้งการอ่านหนังสือเล่มเดียวกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าภาพที่เห็นในจินตนาการนั้นจะเหมือนกัน

ขอบคุณรูปภาพจาก vectorstock.com

น่าเสียดายมาก ๆ ค่ะ ที่ไม่ได้เซฟรูปนั้นเก็บไว้ แต่หารูปที่คล้ายกันได้มาแทนแต่อาจจะไม่สวยเท่ารูปที่เคยเห็นค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก quora.com

ก่อนหน้าที่จะมีลูก เคยคิดว่าการเล่านิทานก่อนนอนนั้นคงเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เราจะต้องสรรหาเรื่องราวอะไรมาเล่าบ้างจนกว่าลูกของเราจะโต เราจะต้องอ่านนิทานกี่ร้อยกี่พันเรื่องลูกถึงจะไม่รู้สึกเบื่อ แต่ในความเป็นจริงของชีวิตนั้น สิ่งที่เราเบื่อกลับเป็นนิทานเรื่องเดิมที่จะต้องเล่ารอบที่ 100 + แต่ลูกก็ไม่มีทีท่าว่าจะเบื่อ วันนี้เลยถือโอกาสนำนิทานก่อนนอนที่เป็นตัวท๊อปของการเล่านิทาน 100 รอบ บวก บวก บวก ของบ้านเรามาแบ่งปันค่ะ

หนังสือชุดแรกคือ บ้าน 100 ชั้น กับเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น บ้าน 100 ชั้น, บ้านลอยฟ้า 100 ชั้น, บ้านใต้ทะเล 100 ชั้น หรือรถบัสสนุก 100 ชั้น ความสนุกของเรื่องราว 100 ชั้นในเวอร์ชั่นที่ต่างกันออกไปคือ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละชั้น รายละเอียดในการวาดของแต่ละตอน เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ๆ เรื่องราวในเล่มไม่ได้มีเนื้อหาที่ยาว แต่จะเน้นภาพประกอบในแต่ละจุดของเรื่องที่เชื่อมโยงกัน บางครั้งในการเล่านิทานแต่ละครั้งเด็ก ๆ ก็อาจไม่ได้มองตรงเรื่องราวที่กำลังเล่าอยู่ แต่กลับไปมองรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ในจุดอื่น เรื่องราวบ้าน 100 ชั้นไม่ได้มีแค่ที่นำมาให้ดูในบลอคนี้แต่ยังมีตอนอื่น ๆ ที่ชวนติดตามและสะสมนะคะ

หนังสือชุดต่อมาคือ บ้านต้นไม้ 10 ชั้น เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสถานที่เดียวกัน คือ บ้านต้นไม้ 10 ชั้น แต่เรื่องราวและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นแตกต่างกันออกไป ถึงแม้ว่าเรื่องราวจะเกิดในสถานที่เดียวกัน แต่รับรองว่าสนุกและชวนให้ติดตาม และแน่นอนว่าบ้านต้นไม้ยังมีตอนอื่น ๆ นอกเหนือจากที่นำมาให้ชมวันนี้ค่ะ

หนังสือชุดสุดท้าย และเป็นชุดที่เด็ก ๆ ที่บ้านโปรดปรานกันมากที่สุดเห็นจะเป็น นักสืบหน้าก้น ที่นอกจากหน้าตาที่ชวนตลกแล้ว เรื่องราวในเล่มยังชวนติดตามอีกด้วย เด็ก ๆ จะได้คิดและหาเบาะแสของคนร้ายที่อยู่ในเรื่อง ต้องคาดเดาความเป็นไปได้ นอกจากนี้ภาพประกอบยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ชวนให้สังเกตแม้จะไม่ได้เกี่ยวกับการดำเนินเรื่องราวในเรื่อง แต่ก็เป็นอีดจุดที่ไม่อาจพลาดได้เช่นเดียวกันค่ะ

ลองไปหาอ่านดูนะคะ รับรองว่าสนุกและไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ