ประโยชน์ของน้ำกะทิ

น้ำกะทิ “ความหลากหลายแห่งความอร่อย และประโยชน์” 

   น้ำกะทินิยมใช้ในอาหารไทยและทั่วโลก มันไม่เพียงแต่เป็นส่วนหนึ่งของอาหารท้องถิ่น แต่ยังมีคุณสมบัติที่นำมาใช้ในหลายด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร การดูแลสุขภาพ และการใช้ประโยชน์ในการผลิตสินค้าทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ 

กำเนิดและกระบวนการผลิต 

     น้ำกะทิเกิดจากการสกัดสารสกัดจากเนื้อมันในเนื้อมะพร้าว (Cocos nucifera) โดยที่มะพร้าวจะถูกนำมาปอกเปลือกนำเนื้อมาคั้นกรองเป็นน้ำกะทิ น้ำมันที่ได้จะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันกะทิ น้ำมันกะทิเป็นส่วนที่หนาของน้ำมันมะพร้าว มักมีกลิ่นหอมและรสชาติหวานมัน

ในอาหารไทย 

     น้ำกะทิมักถูกนำมาใช้ในการทำอาหารไทยในหลากหลายเมนู เช่น แกงเขียวหวาน  พะแนง แกงคั่วฯ นอกจากนี้ยังนำมาเป็นส่วนผสมของขนมไทย น้ำกะทิช่วยเพิ่มรสชาติความหวานหอมในอาหาร เมื่อรับประทาน 

การใช้ประโยชน์ทางสุขภาพ 

น้ำมันกะทิมีส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพ มันเป็นแหล่งของกรดไขมันอิ่มตัวมีส่วนช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย น้ำมันกะทิยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังได้ 

การนำมาใช้ในอุตสาหกรรม 

น้ำมันกะทิไม่ได้มีแค่ประโยชน์ในด้านอาหารและสุขภาพเท่านั้น มันยังมีการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอางค์ และผลิตภัณฑ์ความงามอื่น ๆ เนื่องจากคุณสมบัติในการเพิ่มความนุ่มนวลให้กับผิวพรรณ