การเรียนรู้งานบริการสารนิเทศ

ช่วงนี้ดิฉันมาเรียนรู้งานบริการสารนิเทศ งานหลัก ๆ คือ การสนับสนุนการวิจัย เช่น การอบรมการใช้โปรแกรม EndNote การค้นหาข้อมูลวิจัยของนักวิจัยในมหาวิทยาลัย การเขียนบรรณานุกรม APA 7 โดยศึกษาจากเว็บไซต์ APA  การใช้ฐานข้อมูล Scopus

จากการเรียนรู้ คราวนี้ถึงช่วงปฏิบัติจริง นอกจากการทำ SU’s Intellectual Showroom ยังได้ออกไปอบรมการใช้โปรแกรม EndNote การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ให้แก่ นักศึกษา อาจารย์ มีการจัดอบรมในห้องสมุดและไปอบรมที่คณะ จากการได้ติดตามไปเรียนรู้ ทั้งแบบสังเกตการณ์และเป็นผู้ช่วยสอน หลังจากการอบรมเสร็จสิ้น จะกลับมาพูดคุยประเด็นต่าง ๆ ที่พบเจอจากการจัดอบรม ซึ่งแต่ละครั้งที่ไปอบรมจะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละสถานการณ์ แม้จะอบรมในหัวข้อเดียวกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  1. กลุ่มผู้เรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี ระดับบัณฑิตศึกษา  คณะวิชาของผู้เรียนมีส่วนในเรื่องของความละเอียดของเนื้อหาของเรื่องที่อบรมแตกต่างกัน
  2. จำนวนผู้เข้าอบรม ถ้าผู้เข้าอบรมมีจำนวนมาก ต้องคำนึงถึง จำนวนผู้ช่วยสอนที่ช่วยดูแลผู้เข้าอบรมเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอจะทำให้ดูแลผู้เข้าอบรมได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งอาจจะแก้ปัญหาโดยการเพิ่มผู้ช่วยสอนหรือจะใช้วิธีการแบ่งจัดอบรมเป็นกลุ่มย่อย
  3. ความพร้อมของเครื่องมือที่ใช้ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมต่าง ๆ ที่ใช้ในการอบรมไม่รับกับโปรแกรมที่อบรม รวมถึงอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร

ในส่วนตัวของดิฉันได้เรียนรู้จากพี่ ๆ ที่ไปสอน และยังได้เรียนรู้จากผู้เข้าอบรมด้วย เพราะเราได้เรียนรู้ประเด็นคำถามที่ผู้เรียนสงสัย แต่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน แล้วนำกลับมาทบทวน ปรับปรุงและพัฒนาตนเอง เพื่อนำไปใช้ในการจัดอบรมครั้งต่อไป