วพ. เป็น ศต. แถม วพ.ยืมได้แล้วนะ

ในปี 2566 นี้ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้มีการติดตั้งระบบ RFID ซึ่งเป็นระบบใหม่ของหอสมุดฯ ทั้ง 3 วิทยาเขต ในส่วนของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เริ่มดำเนินตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง เดือนสิงหาคม ด้วยจำนวนหนังสือที่มากกว่า 200,000 เล่ม โดยจะมีขั้นตอนการดำเนินการหนังสือต่าง ๆ มากมาย แต่จะขอเล่าในส่วนของหนังสือวิทยานิพนธ์

วิทยานิพนธ์ที่ให้บริการในหอสมุดฯ มีมากถึง 20,000 เล่ม แต่ด้วยพื้นที่มีจำนวนจำกัด รวมถึงได้มีการปรึกษาพูดคุยถึงการดำเนินการวิทยานิพนธ์ส่วนนี้ ข้อสรุปคือ วิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ถ้ามีมากกว่า 1 ฉบับ ให้บริการเพียง 1 ฉบับและสามารถยืมได้ ถ้ามีการนำตัวเล่มออกให้พิจารณาเนื้อหาอีกครั้งว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับจังหวัดในศูนย์ภาคตะวันตกไหม คือ กาญจนบุรี นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี โดยคัดแยกออกมาเพื่อให้คุณนฤมล มาคัดเลือกอีกครั้ง เมื่อคัดแล้วว่าเล่มไหนต้องการนำเข้าศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก แยมก็ดำเนินการในระบบห้องสมุดอัตโนมัติโดยเปลี่ยน Location ในตัวเล่มแก้จากวิทยานิพนธ์เป็น ศต. จุดที่ประทับตรา ก็ลบเลยไม่ได้เยอะและส่งตัวเล่มให้คุณรุ่งทิวาแก้ตัวเล่ม คือ เปลี่ยนแถบสี

ในส่วนฉบับที่ให้บริการที่ชั้นวิทยานิพนธ์สามารถยืมได้ ล่าสุดช่วงงานทับแก้ววิชาการ คุณพนิดาให้บริการยืม-คืน และมีผู้ใช้สนใจยืมวิทยานิพนธ์ แต่ตัวเล่มไม่ได้ดำเนินการแก้ไข เรื่องตราประทับห้ามยืม จึงแจ้งให้ทางเคาน์เตอร์ลบได้เลย ถ้ามีผู้ใช้ต้องการเล่มไหน สามารถลบเล่มต่อเล่มได้ค่ะ

ขั้นตอนจัดเก็บจัดเล่ม ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้ คุณพิชัยที่ช่วยมัดเก็บตัวเล่ม เคลียร์พื้นที่ให้เล่มได้มีที่อยู่ เป็นให้ทุกอย่างเลยกับการดำเนินการตัวเล่มที่ต้องจัดเก็บ