มุมที่ชอบ กับเล่มที่ใช่

หากใครเข้ามาใช้บริการหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์แล้ว อยากหาหนังสือมาอ่านสักเล่ม แต่ไม่รู้ว่ะจะอ่านเรื่องอะไร อยากจะสืบค้นหาหนังสือ ก็นึกไม่ออกว่าจะใช้คำค้นว่าอะไร หรือนึกชื่อไม่ออก อยากให้ลองแวะมาดูได้ที่ “มุมหนังสือใหม่และหนังสือแนะนำ” ที่ให้บริการอยู่บริเวณโถงชั้น  1 อาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ด้านหน้าจะมีโซฟา ที่นั่งให้ได้หย่อนกาย ลองหยิบหนังสือที่สนใจมาเปิดอ่านดูสักเล่ม ไม่แน่ว่าอาจจะเล่มที่ใช่ จนวางไม่ลง ต้องยืมกลับไปอ่านด้วยก็ได้

มุมหนังสือใหม่และหนังสือแนะนำนี้ เป็นมุมประจำของใครหลาย ๆ คน จนเป็นภาพชินตาที่เราจะเห็นผู้ใช้บริการต้องแวะมาดูหนังสือทุกครั้งที่เดินผ่าน หยิบไปอ่านด้านบนในหอสมุดฯ บ้าง หยิบมายืมที่เคาน์เตอร์กลับไปอ่านที่บ้านบ้าง ทำให้หนังสือที่มุมนี้ได้หมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวัน

             

ในมุมของคนทำงาน การที่หนังสือที่เราได้หยิบมาจัดเรียงไว้ที่มุมหนังสือใหม่และหนังสือแนะนำ ทุกครั้งที่มีผู้ใช้บริการหยิบหนังสือไปอ่าน อดจะยิ้มไม่ได้ รู้สึกดีและมีความสุขทุกครั้ง บางวันอาจต้องเติมหนังสือบ่อยหน่อย เพราะบนชั้นที่วางหนังสือโดนหยิบไปจนโล่งเลย ยิ่งทำให้คนทำงานใจฟูว่าเล่มที่เราเลือกหยิบมา ตอบโจทย์และโดนใจผู้อ่าน ทำให้เราสนุกไปกับงานนี้ แต่บางครั้งก็มีแอบลุ้นไปกับหนังสือบางเล่มเหมือนกันให้มีคนหยิบน้องไปอ่าน ไม่อยากให้รออยู่บนชั้นนาน ๆ ^^