เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการทำงาน

ในการทำงานทุกคนล้วนสะสมประสบการณ์ ได้เรียนรู้จากตำรา/นอกตำราก็เยอะ เรียนรู้จากทำงาน/เพื่อนร่วมงานก็แยะ ไม่ว่าจะเรียนรู้จากทางไหนล้วนเป็นสิ่งดีทั้งนั้น เรื่องที่จะเล่านี้เป็นเพียงบางเรื่องที่ได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำมากมาย อย่างเมื่อวันที่คุมสอบที่ผ่านมา ได้เป็นหนึ่งกรรมการคุมสอบ วันนั้นคุยกันในทีมกรรมการขั้นตอนการคุมทำอย่างไร แบบคร่าว ๆ เมื่อถึงเวลาใกล้เข้าห้องสอบ แจ้งผู้เข้าสอบให้ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดฝากไว้ โดยเขียนชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ ด้วยความก้มหน้าก้มตาทำจนไม่ได้มองว่าเต็มกล่อง แถมเก็บเสร็จเรียบร้อยเข้าห้องสอบแล้วทุกคน ระหว่างที่เรากำลังครุ่นคิดอยากจัดการอุปกรณ์ที่เต็มกล่องเกินไป หัวหน้าหอสมุดฯ ได้พูดขึ้นว่า เต็มกล่องแบบนี้เธอจะทำยังไงกัน เราและพี่เขียดก็คงดูเงะงะ ตอบไปว่า หนูว่าจะแบ่งไปอีกกล่องหนึ่ง แต่ก็กลัวผู้เข้าสอบงงเหมือนกัน หัวหน้าหอฯ “เอาความเป็นบรรณารักษ์มาใช้” ระหว่างคิดในใจหัวหน้าหอฯ เกริ่น เรียงตามตัวอักษร ☝🏻อ่า… เรา 2 คนก็เริ่มเลย ก-ฮ ท่องกันไปไม่ยาก ท่องทุกวันแหะๆ 🤭 แต่เมื่อเรียงลงกล่องต้องการเรียงอักษร ฮ-ก เพื่อความสะดวกในการส่งคืน ท่องกันจนมึนเป็นความสนุก และขำขัน เรียงเสร็จก็เข้าปฏิบัติหน้าที่คุมสอบ ส่วนพี่เป็นผู้คุมดูแลกล่องบรรจุอุปกรณ์สื่อสาร ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ของตน

และมีอีกประเด็นหนึ่งที่นึกและจำมาทุกวันนี้ ในช่วงปีที่พี่เขียดไปเรียนภาษาที่ประเทศจีน บวกกับใกล้ถึงงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ ต้องดำเนินการประสานงานกับนักเขียน สำนักพิมพ์ ต่อจากพี่ เมื่อถึงวันงานแต่ละวันจะต้องโทรติดต่อนักเขียน สำนักพิมพ์ เพื่อประสานงานเรื่องสถานที่จอดรถ ทะเบียนรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเขียน ทุกวันดำเนินการไปปกติ แต่มีวันหนึ่ง คือ โทรประสานงานเหมือนทุกครั้ง แต่ปลายสายแจ้งว่า นักเขียน… ไม่สะดวกไปแล้ว ขอเปลี่ยนเป็นคุณ… แทนนะคะ ตอนนั้นคือกังวลมากและแจ้งทางปลายสายว่า เดี๋ยวขอคุยกับหัวหน้าแล้วจะติดต่อกลับไปนะคะ เมื่อพบหัวหน้าหอฯ แจ้งปัญหาที่พบ หัวหน้าบอกเพียงว่า เปลี่ยนตัวก็เปลี่ยนตัว ไม่ต้องคิดเยอะ ทางเขาหาคนแทนให้จบ…
และเป็นเรื่องของการประชาสัมพันธ์แบบสดๆ ก็ว่าได้ เพราะต้องประชาสัมพันธ์นักเขียนคนใหม่แทน แต่คือ รู้สึกว่า ดีอ่ะ หัวหน้ามองปัญหาที่เรามองว่าใหญ่ให้เล็กได้ และทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี 👍🏻

นี่เป็นเพียงบางเรื่อง ที่ได้เรียนรู้จากหัวหน้าฯ หลายอย่างอาจเหมือนคำบ่น แต่ก็เป็นการฝึกให้เรารู้จักคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ได้