อควาเรียมบางแสน หรือ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา

1692345426309-0.jpg

เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดระยองและชลบุรี ได้แวะชมและเที่ยวหลายสถานที่  สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นอีกที่หนึ่งที่แวะเที่ยว หลังจากได้ไปเมื่อประมาณเกือบ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน อควาเรียมบางแสน  หรือ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  มหาวิทยาลัยบูรพา  พิพิธภัณฑ์ทางทะเลที่จัดแสดงและให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลชนิดต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในน่านน้ำทะเลไทย รวมถึงระบบนิเวศทางทะเล ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา ในอาคารด้านหน้าทางเข้ามหาวิทยาลัย อาคารแรก คือ อาคารเดิมสีส้ม และอีกอาคารเป็นโซนใหม่ ตั้งอยู่ด้านหลัง เรียกว่า  Bangsaen Aquarium   ซึ่ง สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลจะเปิดให้เข้าเข้าชมทุกวัน 9:00-16:00 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก 40 บาท มีกิจกกรมการแสดงให้อาหารปลา ช่วงเวลา 14.00 น. วันหยุดจะเพิ่มเวลา 10.00 น. อีกรอบ แต่น่าเสียดายที่ผู้เขียนไปไม่ทันรอบแสดง

 

มีการจัดแสดงสัตว์น้ำทางทะเลในตู้กระจก ทั้งปะการัง และปลาสวยงาม โดยแต่ละตู้มีป้ายบอกชื่อของสัตว์ทะเลไว้ ทั้งหมดถูกเลี้ยงในระบบน้ำหมุนเวียนแบบปิด มีระบบยังชีพสำหรับให้สัตว์ต่างๆสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ในแต่ละตู้จัดสภาพให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด

โซนที่ชอบคือ แมงกะพรุนเรืองแสง มีแมงกะพรุนหลากหลายสายพันธุ์ที่อยู่ในตู้จัดแสดง เป็นสัตว์ที่มีลำตัวใส ดูน่ารักถ้ามองจากในตู้กระจก โดยการจัดแสดงมีสีสันต่าง ๆ มาจากดวงไฟที่ติดไว้ในตู้จัดแสดง  จึงทำให้มองเหมือนว่าแมงกะพรุนกำลังเปล่งแสง มองดูสวยงามแปลกตา

 

และตู้ปลาทะเลขนาดใหญ่  ในตู้ปลานี้ก็มีการจัดตกแต่งให้เหมือนใต้ท้องทะเลลึก ที่เหล่าสัตว์ทะเลน้อยใหญ่แหวกว่ายผ่านไปมา มองเห็นสัตว์ใต้ท้องทะเล อาทิ ปลากะเบน ที่เราหาชมได้ยากในท้องทะเล

IMG20230801120631.jpg

 

IMG20230801115543.jpg

 

 

 

 

 

 

นอกจากที่เล่ามานี้ซึ่งเป็นโซนอควาเรียม ที่เป็นสถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม ยังมีโซนอื่นที่น่าสนใจ เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล จัดจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง

และศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลที่เป็นอาคารใหม่มีทั้งหมด 11 โซน เปิดทดลองให้เข้าชมแต่ยังไม่สมบูรณ์ แจ้งว่า น่าจะเปิดเป็นทางการ ปลายปีนี้ ที่น่าสนใจคือ โซนที่ 9 อัศจรรย์โลกสีคราม จัดแสดงข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของสัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่ในเขตน้ำลึก ในตู้ความจุน้ำ 4,700จัดแสดงขนาดใหญ่ (Big Tank) ความลึก 13 เมตร และอุโมงค์ทางเลื่อนใต้น้ำความยาว 37 เมตร

ชวนค่ะ หากอยากหาสถานที่เที่ยวที่สนุกได้ทั้งครอบครัว ที่นี่เลยค่ะ “อควาเรียมบางแสน  หรือ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล” มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรีค่ะ ผู้เขียนยังคิดว่าถ้ามีโอกาสจะกลับเที่ยวอีก เพราะยังถ่ายรูปได้ไม่จุใจ เนื่องจากวันที่ไปมีผู้เข้าชมมาก ทำให้ยากต่อการถ่ายรูปสวยๆ :mrgreen: