ส่วย-รัชชูปการ ถึง ส่วยสติกเกอร์

ส่วย มีความหมายตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒ หน้า ๑๑๔๓ หมายถึง ของที่เรียกเก็บจากพื้นเมืองส่งเป็นภาคหลวง ตามวิธีเรียกเก็บภาษีอากรในสมัยโบราณ และยังหมายถึง เงินช่วยราชการตามที่กำหนดเรียกเก็บจากราษฎรชายที่ไม่ได้รับราชการทหารเป็นรายบุคคล ที่เรียกว่า รัชชูปการ

นอกจากนี้ ยังหมายถึง ชนชาติพูดภาษาตระกูลมอญ-เขมร พวกหนึ่งที่อยู่ทางภาคอีสาน และสารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เล่มที่ ๒๗ ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่าคำเรียกนี้ เป็นชื่อที่คนไทยเรียกชนชาติดังกล่าว ขณะที่เขามักเรียกตัวเองว่า กวยหรือ กูย ซึ่งแปลว่า คน มีถิ่นเดิมอยู่ทางตอนใต้ของประเทศลาว มีหลักฐานปรากฏในพระไอยการอาญาหลวงสมัยอยุธยา เรียกชนชาตินี้ว่า กวย คำเรียก ชาวส่วย สันนิษฐานว่าเริ่มในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อมีการสักเลกและเรียกเก็บส่วย เป็นสิ่งของ หรือ เงินแทนการเกณฑ์แรงงานจากชาวส่วย ชาวส่วยมีความสามารถสูงในการล่าสัตว์หาของป่า และมีความชำนาญในการจับช้าง นอกจากนี้ยังมีคำว่า ส่วย ในภาษาจีน แปลว่า ภาษี

คำสั้น ๆ คำนี้ กลับกลายความหมายเป็น สินบน ดังที่ได้ยินอย่างหนาหูในปัจจุบัน จะด้วยเหตุแห่งการจูงใจของผู้ให้เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการใด หรือ ด้วยเหตุแห่งความปรารถนาทรัพย์สินด้วยทุจริตโดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็มิอาจตัดสินได้โดยง่ายนัก ทำนองไก่กับไข่สิ่งใดเกิดก่อนกัน อีกทั้งปัญหาทุจริตคอรัปชั่นกับสังคมไทยนั้น เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับว่าอยู่คู่กันมาช้านาน นับแต่สมัยสุโขทัยเป็นราชธานีสืบมาจนยุคปัจจุบัน สาเหตุของปัญหามีปัจจัยใดที่ก่อให้เกิด ตลอดจนแนวทางป้องกันและปราบปราม ดังมีผู้ศึกษาวิจัยไว้เป็นอย่างไร เชิญผู้สนใจติดตามรับฟังได้จากรายการ SNC Library Podcast ในตอน ส่วย-รัชชูปการ ถึง ส่วยสติกเกอร์: SNC Library Podcast S4 Eps.155 กดลิ้งค์ติดตามรายการได้เลยค่ะ

…..
ขอบคุณข้อมูล
– ปิยะธิดา อภัยภักดิ์. 2561. แนวทางการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นในหน่วยงานภาครัฐ. มกราคม-มิถุนายน. Accessed มิถุนายน 1, 2566. thaijo.org/index.php/journalgrdcru/article/download/131324/98542/346200.
– ว่าด้วยเรื่องของภาษา. 2566. ส่วย เป็นคำจากภาษาจีน. มิถุนายน 1. Accessed มิถุนายน 1, 2566. https://www.facebook.com/aboutphasa.
– อิสริยา เลาหตีรานนท์. 2551. ส่วย. ตุลาคม 30. Accessed มิถุนายน 1, 2566. http://legacy.orst.go.th/?knowledges=ส่วย-๓๐-ตุลาคม-๒๕๕๑.