หนังสือพิมพ์ที่ให้บริการในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

แม้ว่าปัจจุบันจะมีหนังสือพิมพ์ฉบับดิจิทัลแล้ว แต่หอสมุดฯ ยังให้บริการหนังสือพิมพ์ฉบับพิมพ์อยู่ เนื่องจากยังมีผู้ใช้บริการให้ความสนใจ หนังสือพิมพ์ที่หอสมุดฯ มีให้บริการทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ฉบับบอกรับและได้รับบริจาค

หนังสือพิมพ์ที่หอสมุดฯ บอกรับ 4 รายชื่อ ดังนี้

1) ไทยรัฐ เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย นำเสนอข่าวทั่วไป ออกวางจำหน่ายฉบับปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2505

2) มติชน เป็นหนังสือพิมพ์รายวัน เสนอข่าวทั่วไป เป็นหนังสือพิมพ์ฉบับหลักของเครือมติชน ออกจำหน่ายฉบับแรก เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2521

3) สยามกีฬา เป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่รายงานเฉพาะข่าวกีฬาและผลการแข่งขันกีฬา ฉบับแรกของประเทศไทย ออกวางจำหน่ายฉบับปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2528

4) Bangkok Post เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษ ตีพิมพ์และออกจำหน่ายหลังสงรามโลกครั้งที่สอง โดยบริษัท โพสต์พับลิชชิ่ง จำกัด

หนังสือพิมพ์ที่หอสมุดฯ ได้รับบริจาค 1 รายชื่อ ดังนี้

ประชาชาติธุรกิจ เป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสามวัน ในเครือมติชน โดยจะออกสองฉบับในหนึ่งสัปดาห์ คือฉบับวันจันทร์ และฉบับวันพฤหัสบดี วางจำหน่ายฉบับปฐมฤกษ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2518 เป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับแรก ๆ ที่ใช้กระดาษปอนด์ขาว และแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนต่าง ๆ ตามรูปแบบของหนังสือพิมพ์ธุรกิจในปัจจุบัน บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) บริจาคให้หอสมุดฯ เป็นเวลา 1 ปี โดยเริ่มฉบับแรกปีที่ 45 ฉบับที่ 5525 วันที่ 22-25 ธันวาคม 2565

การให้บริการ

หนังสือพิมพ์ฉบับปัจจุบันและฉบับล่วงเวลา จะใส่ไม้แขวนและวางไว้ที่ชั้นวางหนังสือพิมพ์ บริเวณโถงประตูทางเข้า ชั้น 1 อาคารหอสมุดฯ ให้บริการแบบชั้นเปิด ส่วนหนังสือพิมพ์ฉบับเย็บเล่ม ให้บริการฉบับย้อนหลัง 1 ปี ณ ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล  ติดต่อขอใช้บริการได้ที่งานบริการวารสารฯ ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล

ภาพประกอบ