ยืนในสังคมออนไลน์

หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์อยู่กับสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook กับ Twitter นับเนื่องจากวันนั้นถึงวันนี้ก็สิบกว่าปี Joined June 2552 BE ประวัติใน Twitter บอกไว้ ส่วนใน Facebook เรามีสองระยะคือแรก ๆ เป็นเพื่อนแบบคนธรรมดา ๆ กับพัฒนาให้เป็นแฟนเพจที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ด้วยความที่อยู่นาน ๆ พี่จริงยกยอตัวเองว่าเข้าใจความเป็นสังคมเครือข่าย และเข้าใจว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และก็เข้าใจว่าความอยู่นานจะไม่มีประโยชน์อันใดเลยหากไม่สามารถอยู่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งแบบหลังต้องใช้ความเพียรพยายามอย่างมาก แต่ทุกอย่างคือบททดสอบชีวิตการทำงาน

ในช่วงของโควิดที่ผ่านมาพวกเรามีบทเรียนกันมากมาย จนกระทั่งอยู่ในชีวิตเป็นเรื่องปกติ ในสังคมเครือข่ายของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์มีเพิ่มมากขึ้น บางอย่างเราก็ตัดออกไปจากชีวิตบ้าง หากสิ่งที่ยังอยู่อย่างสม่ำเสมอคือการสร้างเนื้อหาออกมาอย่างสม่ำเสมอ ความสม่ำเสมอยังรวมไปถึงประเภทของทรัพย์สินที่เรามี และใกล้เคียงรวมไปถึงสิ่งที่สร้างขึ้นมาใหม่แล้วใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีนั้น

เมื่อทำงานไปสักพักนึงถึงเวลาที่เราจะต้องมาประเมินเราได้ยินเสียงสะท้อนกลับมามากมาย เราปลอบใจคนทำงาน เราถามคนทำงานว่าจะเลิกหรือไปต่อ เราบอกคนทำงานเสมอว่าจำนวนที่คน like หรือ share ใน Facebook ไม่ใช่คำตอบ เพราะตัวเลขแท้ ๆ อยู่ที่แอดมิน ไม่ใช่สายตาของคนดูทั่วไป

สำหรับตัวเองแล้วคำตอบอยู่ที่ เราเข้าใจมั้ยว่ากำลังทำอะไรเพื่อตอบสนองอะไร ใครคือลูกค้าของในสังคมเครือข่าย ในฐานะคนทำงานเมื่อทำสิ่งนี้แล้วทำให้มีที่ยืนได้หรือไม่ หรือกระทั่งตั้งคำถามว่า โดยปกติแล้วเราเคยกด like / share หรือไม่ หรือบอกว่าอะไรที่ใช่ในสังคมก็คือใช่ เรื่องที่เขียนง่าย ๆ ขำๆ กลับกลายเป็นที่สนใจหากบางเรื่องตั้งใจค้นคว้าแทบตายกับแป๊กก็มี ฯลฯ เป็นถ้อยคำที่ปลุกปลอบที่ให้คนเกี่ยวข้องมีไฟฝัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้ง บางเวลาที่ท้อจนมีคำถามว่าจะเลิกทำกันไหม แต่ทุกคนก็ยังสู้ต่อเพราะในสังคมออนไลน์ของเรา ยังมีผู้ส่งบทสนทนามาในทุกช่องทาง

เมื่อปลายปี 65 Twitter เปลี่ยนเจ้าของใหม่เป็น Elon Musk และได้เพิ่มฟีเจอร์ที่แสดงจำนวนที่มองเห็นโพสต์ ตอนแรกอยู่ทางซ้าย ต่อมาอยู่ทางขวา พอเห็นตัวเลขแล้วก็รีบแคปหน้าจอส่งไปให้กำลังน้อง ๆ แล้วบอกว่า ในสายตาสิ่งที่เราคิดว่าไม่เกิดอีกที่หนึ่งอาจเกิดในอีกที่หนึ่ง น้อง ๆ ต่างมอบบทสนทนาให้กันถึงธรรมชาติของคนในสังคมเครือข่ายที่ทับซ้อนกันกับสังคมเดินดิน

ความยินดีของตัวเองคือเจ้าของ content บอกว่าสนุก ในทีมย่อยทำงานกันอย่างราบรื่น เข้าใจกัน และยืนยันที่จะไปต่อเท่าๆ กับพัฒนางานต่อไป

ขอยกตัวอย่าง #เที่ยงละบทความ ใน Facebook, Instagram, Twitter ส่วนอื่น ๆ แนะนำไปดูต่อกันค่ะ ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อพวกเราได้มีที่ยืนอย่างภาคภูมิใจ