#Wearวนไป คืออะไร?

สิ่งที่คู่กับผู้หญิงแบบเรา ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่อง เสื้อผ้า หรือแฟชั่น เนี่ยแหละ หรือแม้กระทั่งคุณผู้ชายเองก็ด้วย การอัพเดตเสื้อผ้าใหม่ ๆ ในตู้เป็นอะที่ไรหลายคนคงทำกันอยู่เป็นประจำแล้วแต่ความถี่ของแต่ละคน แต่เนื่องด้วยในปัจจุบันเริ่มมีการรณรงค์เกี่ยวกับการรักษ์โลกมากขึ้น #Wearวนไป ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ถูกล่าวถึงในโลกออนไลน์ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อลดการใช้ทรัพยากร เพื่อให้ใช้ทรัพยากรเดิมที่มีอยู่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

#Wearวนไป คืออะไร?

#Wearวนไป เป็นแฮชแท็กที่เริ่มต้นขึ้นจาก คุณครูลูกกอล์ฟ คณาธิป ที่พูดถึงการใส่เสื้อผ้าซ้ำบน Instragram ของตน ซึ่งครูลูกกอล์ฟให้ความเห็นว่า เราไม่จำเป็นต้องตามทุกเทรนด์แฟชั่นบนโลกใบนี้ และแนะนำคนที่ชอบแต่งตัวว่าไม่ต้องใส่ของใหม่ตลอดเวลาก็ได้ ลองหยิบเอาของที่มีอยู่มาจับคู่เป็นลุคใหม่ หยุดแต่งตัวเพื่อเอาใจโลกใบนี้ เอาตัวเองเป็นหลักก็พอ

ซึ่งเป็นหนึ่งในการรณรงค์เรื่อง Fast fashion หรือการงดซื้อเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็น เพราะอุตสาหกรรมเสื้อผ้านั้นส่งผลต่อโลกเป็นอย่างมาก ถ้าลดการซื้อ หรือใช้เสื้อผ้าอย่างคุ้มค่ามากขึ้นก็จะส่งผลดีต่อทั้งเราและสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

อันที่จริงแล้วจาเห็นแคมเปญนี้จากเฟซบุ๊กของครูลูกกอล์ฟมาตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมาแล้ว และก็เห็นด้วยกับแนวความคิดที่ครูลูกกอล์ฟออกมารณรงค์ด้วยเช่นกัน และที่ครั้งนี้นำประเด็นเรื่องนี้มาเขียนและแบ่งปันกันก็เพราะว่าจาสังเกตจากพฤติกรรมของคนทั่วไป เพราะในปัจจุบันนี้เริ่มมีการซื้อ-ขายเสื้อผ้ามือสองกันมากขึ้น เริ่มจากตัวจาเองเป็นคนที่เริ่มใส่เสื้อผ้ามือสองมาตั้งแต่มัธยมต้น ส่วนตัวชอบไปเดินตลาดนัดที่ขายของมือสองกับพ่อและแม่เป็นประจำ เมื่อก่อนราคาถูกมาก ร้านที่คัดเสื้อผ้าสวย ๆ ดี ๆ ซักให้พร้อมใช้เรียบร้อยตัวละ 40-80 บาทเท่านั้นทุกคน ราคาสบายกระเป๋า แต่ในปัจจุบันก็ยังคงมีราคานี้อยู่นะ แต่เราจะต้องมีเวลาไปเลือกเอง แล้วก็ต้องเอามาซักเอง แต่ก็ไม่เป็นไรคุณภาพยังใช้ได้อยู่เช่นกัน วันนี้จากอยากจะมาแนะนำร้านเสื้อผ้ามือสองในนครปฐม เอาไว้เผื่อให้ทุกคนได้ไปเลือกชมเลือกซื้อกันด้วยนะ

  • ร้านโรงเกลือมาร์เก็ต นครปฐม ร้านนี้จาแนะนำกางเกงทั้งหลาย จาได้กางเกงใส่ทำงานจากร้านนี้มากหลายตัวมากเลย ของในร้านก็จะมีทั้งเสื้อ กางเกง รองเท้า แจ็กเก็ต เสื้อโค้ทตัวหนา ๆ ก็มีนะ ที่ร้านจะติดป้ายราคาไว้ทุกตัวเลย ประมาณ 40-100 บาท เท่านั้น

  • Mammon โกดังวินเทจขายปลีก-ส่งเสื้อผ้ามือสองนครปฐม ร้านนี้ขายทุกอย่างราคาเดียวหมดเลยค่ะพวกเสื้อผ้า 60 บาทเท่านั้น ร้านเป็นลักษณะทาวน์เฮาส์ มีทั้งหมด 4 ชั้น แยกโซน แยกสี เป็นระเบียบดีค่ะ จายังเคยได้สูทมาหนึ่งตัวสภาพดีมาก และอย่างที่บอกราคา 60 บาทเท่านั้นค่ะ

และนอกจากสองร้านนี้แล้ว ยังมีที่ ๆ จาจะไปเดินเลือกซื้อประจำเลยก็คือ ตลาดนัดม.ศิลปากรทุกวันพุธค่ะ โซนเสื้อผ้ามือสองจะอยู่ริมน้ำใกล้กับสะพานสระแก้ว จะมีหลายแนวมาก แบรนด์ก็มี ไม่แบรนด์ก็มี และอีกโซนคือ แถว ๆ หลังคณะวิทยาศาสตร์ค่ะ ลองไปเดินดูกันได้ ส่วนใครที่วันพุธไม่สะดวกเดินในตลาดนัดม.ศิลปากร ก็สามารถไปเลือกซื้อเลือกหาได้ที่ถนนคนเดินวัดพระงาม จะมีร้านขายทั้งเสื้อ ทั้งรองเท้ามือสองเลย ส่วนใหญ่จะอยู่ทางกั๋งบ๊วย ไปเดินช็อปกันได้เลยค่า

เสื้อผ้าพวกนี้เป็นเสื้อผ้ามือสองทั้งหมดเลยนะคะ

สุดท้ายนี้ จาก็อยากจะให้ทุกคนใช้ทรัพยากรที่มีให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การใส่ชุดซ้ำไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดอะไร และเสื้อผ้ามือสองที่ยังสวยและคุณภาพอีกยังมีอีกเยอะ จับมา mix and match กันเท่านี้คุณก็จะได้การแต่งตัวลุคใหม่แล้ว รับรองว่ายังคง จ๊าบ เจ๋ง แจ๋ว เป็นแน่ หันมารักโลกกันเยอะ ๆ นะคะ ตาม Concept “Save World Save your life” มาร่วม #Wearวนไป กันค่ะทุกคนนนนน!

อ้างอิงข้อมูลจาก

จริณ.