อาการแพ้ยาฟ้าทะลายโจร

เมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2565 ดิฉันติดเชื้อโควิด-19 (สายพันธุ์โอมิครอน) ได้ตรวจ ATK. มีผลเป็นบวก จึงได้ไปโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม อาการตอนนั้นมีไข้สูง, ปวดตามตัว, ไอ และเจ็บคอมาก เมื่อแพทย์ได้ซักประวัติและจ่ายยาให้มารับประทานที่บ้าน ยาที่แพทย์ได้จ่ายให้คือ ยาคลายกล้ามเนื้อ, ยาน้ำแก้ไอ, และยาลดไข้ เมื่อรับประทานยาไปได้ 2-3 วัน อาการก็ยังหนักอยู่ เพื่อนร่วมงานจึงแนะนำให้กินฟ้าทะลายโจรควบคู่ไปด้วย เพราะจะทำให้พิษไข้หายเร็ว เมื่อได้ยาฟ้าทะลายโจรมาจึงลองรับประทานครั้งละ 2 เม็ด เมื่อผ่านไป 2 ชั่วโมง เริ่มมีอาการแน่นหน้าอก หายใจขัด ๆ และเริ่มมีผื่นขึ้นตามตัวเหมือนลักษณะเป็นลมพิษ จึงหยุดรับประทานทันที

เมื่อรู้สึกดีขึ้น จึงหาข้อมูลอ่านจากอินเตอร์เน็ตพบว่า มีข้อควรระวังจากการกินฟ้าทะลายโจรหลายประการ เช่น จากเว็บไซต์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ระบุว่า มี 5 ประการที่ควรรู้ก่อนรับประทานฟ้าทะลายโจร ได้แก่

  1. ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด รวมถึง มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ซึ่งหากรับประทานคู่กับยาบางชนิด อาจส่งผลให้เลือดออกง่ายขึ้น หรือความดันผิดปกติได้
  2. ยาที่ควรระวังเมื่อรับประทานร่วมกับฟ้าทะลายโจร มักเป็นยารักษาโรคที่พบบ่อยในโรคหัวใจ โรคไขมันสูง โรคความดันโลหิตสูง เช่น warfarin, aspirin,clopidogrel, propranolol,simvastatin และ atorvastatin
  3. ผลข้างเคียงจากการรับประทานเกินขนาด ได้แก่ ตับอักเสบ ความดันโลหิตต่ำ
  4. ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้
  5. ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในหญิงตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้ทารกพิการได้

และแนะนำว่าหากมียารักษาโรคประจำตัวที่รับประทานอยู่เดิม หรือรับประทานฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาอื่นควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำก่อนการใช้ยาทุกครั้ง

ฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณช่วยแก้หวัด แก้ไข้ เจ็บคอ กระหายน้ำ แต่ยาที่มีประโยชน์ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับสุขภาพของแต่ละคน เราควรทราบรายละเอียดก่อนการรับประทานยาฟ้าทะลายโจร

อ้างอิง : สุทธิมน ธรรมเตโช. (2564, สิงหาคม 16). 5 ข้อควรรู้ก่อนรับประทานฟ้าทะลายโจร. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย. https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/5-ข้อควรรู้ก่อนรับประทาน/#:~:text=ยาที่ควรระวังเมื่อ,เชื้อโควิด%2019%20%ได้