การสื่อสารด้วยสีและอารมณ์ของสี

หากใครที่ทำงานด้านการออกแบบก็คงจะทราบกันดีว่า สี ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญในงานออกแบบ ที่สามารถสื่อสารอารมณ์ ความรู้สึก และความหมายของงานนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี ครั้งนี้ที่จาหยิบยกเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังก็เพราะว่าได้มีโอกาสไปลงเรียนวิชา การออกแบบกราฟิกโดยใช้คอมพิวเตอร์ | Computer Based Graphics Design  โดย KMUTT-MOOC Center ซึ่งในเนื้อหารายวิชานี้ก็มีการกล่าวถึงความสำคัญของสีในการออกแบบไว้ด้วย จาจึงนำเรื่องราวบางส่วนมาแบ่งปันกันค่ะ

“ความหมายของ สี (Color) ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน คือ ลักษณะของแสงที่ปรากฏแก่สายตาให้เห็นเป็นสี”

ในทางศิลปะ สีเป็นองค์ประกอบสําคัญ ที่จะทําให้ผลงานมีความสวยงาม ช่วยสร้างบรรยากาศ มีความสมจริง เด่นชัด และน่าสนใจมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อ ความรู้สึก อารมณ์ และจิตใจ ได้มากกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ สี เปรียบเสมือนภาษาอย่างหนึ่ง เป็นภาษาที่ไม่มีตัวอักษรมีแต่ความรู้สึก และรับรู้ได้ เช่น ทําไมคนถึงเห็นสีแดงแล้วรู้สึกถึงพลังและความโกรธ เห็นสีฟ้าแล้วรู้สึกเศร้า นั่นเพราะสีมีการเชื่อมโยงกับความรู้สึกของคน ทําให้คนรู้สึก และเข้าใจความหมายของงานออกแบบที่ผู้สร้างต้องการจะสื่อสารออกไปได้พร้อมกัน

การใช้สีในงานออกแบบต่าง ๆ นั้น ผู้ออกแบบจะต้องเข้าใจถึงหลักจิตวิทยา ความหมาย และสัญลักษณ์ของสี แต่คนทุกคนไม่ได้มองความหมายของสีได้เหมือนกัน ความหมายของสีในมุมแต่ละคนนั้นมักจะได้รับอิทธิพลมาจาก วัฒนธรรม สังคม ที่แตกต่างกัน วันนี้จาจะมายกตัวอย่างว่าสีแต่ละสีนั้นมีความหมายและสามารถเชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้คนในงานออกแบบได้อย่างไร

โดยหลัก ๆ แล้วสีสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 โทนด้วยกันคือ โทนร้อน และโทนเย็น ซึ่งทั้งสองโทนเมื่อนำไปใช้อยู่ในงานต่าง ๆ แล้ว จะให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งโทนร้อน จะให้อารมณ์ ความรู้สึกที่สนุกสนาน สดใส อบอุ่น และมีพลัง ส่วนโทนเย็นจะเป็นอารมณ์ ความรู้สึกที่ สุขุมนุ่มลึก น่าเชื่อถือ และเงียบสงบ คราวนี้เราลองมาดูสีแต่ละสีกัน ว่ามีการให้ความหมายแบบไหนบ้าง

สีแดง เป็นสีที่มีความหมายทางการสื่อสารที่หลากหลายมากที่สุด เพราะเป็นสีที่ใกล้เคียงไฟ สามารถเป็นตัวแทนของความอบอุ่น หรือ อันตราย ก็ได้ในเวลาเดียวกัน แต่ในอีกแง่มุมนึง สีแดงก็บ่งบอกถึงอารมณ์ความรู้สึกที่มีพลังมีชีวิตชีวา และนอกเหนือจากนั้นก็ยังมีความหมายไปในทางลบก็คือการใช้ความรุนแรง

สีส้ม เป็นสีที่สื่อถึงความอบอุ่นได้อีกหนึ่งสี และความหมายในแง่อื่น ๆ คือ ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นมิตร และอารมณ์ความรู้สึกที่ทําให้ผู้คนที่มองเห็นแล้วรู้สึกสบายตาสบายใจ

สีเหลือง ความหมายขั้นต้น คนมักจะนึกถึงแสงแดด แต่ความหมายของการสื่อสารที่ลึกซึ้งกว่านั้นก็คือ ความสุขความปลื้มปิติ ความสดในร่าเริง และความสดใหม่ ในแง่ของงานออกแบบสีเหลืองจะเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดีมากและความรู้สึกที่ได้พบเห็นจะรู้สึกเป็นมิตร และรู้สึกสนุกสนาน

สีเขียว เป็นสีที่บ่งบอกถึงธรรมชาติที่คนทุกคนเข้าใจเหมือนกัน ในแง่อีกความหมายนั้นคือ การเจริญเติบโต ความสดใหม่ มีคุณภาพ และ สิ่งที่ดี หรือถ้าใช้ในสินค้าก็จะสามารถบ่งบอกได้ว่าสินค้าชนิดนี้มาจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนของความมั่งคั่ง หรืออะไรที่เกี่ยวกับการเงิน และความมั่นคง สีเขียวที่ใช้ในงานออกแบบส่วนมากจะเป็นโลโก้ธนาคาร และสินค้าออแกนิค สินค้าเพื่อสุขภาพ หรือธุรกิจทางการเงิน

สีฟ้า เมื่อเรานึกถึงสีฟ้า เราก็มักจะถึงนึกท้องฟ้า และท้องทะเล แต่ถ้ามอง ความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้น มันเปรียบได้กับความสงบ สะอาด และทําให้มีพลังมากขึ้น ในแง่ของการออกแบบ สีฟ้า เป็นสีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เพราะความหมายทางการสื่อสารจะหมายถึง ความมั่นคง ความปลอดภัย และ ภาพลักษณ์ที่ดูเป็นมืออาชีพ

สีม่วง เป็นสีแห่งความหรูหรา และมั่งคั่ง มีเกียรติ บางประเทศจะใช้สีม่วงเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระบรมวงศานุวงศ์ นอกจากนี้ยังมีความหมายเกี่ยวกับความเชื่อทางจิตวิญญาณความลึกลับและศาสนา สีม่วงในการออกแบบส่วนมากจะเป็นเกี่ยวกับเรื่อง แฟชั่น ผู้หญิง และสินค้าที่ต้องการความหรูหราน่าเชื่อถือ

สีดำ ความหมายของสีนี้เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งความ ทันสมัย หรูหรา และความซับซ้อน ในทางกลับกันความหมายในทางลบก็คงหนีไม่พ้น ความตาย ความชั่วร้าย หรือความลึกลับ แต่ที่แปลกก็คือ ในแง่ของการออกแบบมีตราสินค้ามากมายที่ใช้สีนี้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งถ้ามองลึกลงไปสีดําอีกแง่มุมหนึ่ง ก็คือความมั่นคง ความเป็นกลางนั่นเอง

สีขาว เป็นสีที่สื่อความหมาย สะอาด เรียบง่าย มินิมอล ส่วนความหมายในด้านของการออกแบบสินค้านั้น ลักษณะของสินค้าก็จะเป็นอะไรที่เรียบง่ายและความสะอาดปลอดภัยเมื่อได้ใช้งาน

สำหรับในการทำงานของจาเองนั้น แน่นอนว่าในแต่ละ Content ที่สร้างก็มีอารมณ์ ความรู้สึกที่ต้องการจะสื่อสารไปยังผู้ใช้แตกต่างกันออกไป การที่เราได้รู้ถึงความหมายของสีก็นับว่าเป็นตัวช่วยที่สามารถทำให้ผู้ที่รับสารได้เข้าถึง หรือเข้าใจความหมายรวมถึงอารมณ์ที่เราต้องการจะสื่อสารได้มากขึ้น ส่วนใครที่กำลังคิดที่จะริเริ่ม หรือฝึกฝนงานทางด้านการออกแบบก็ลองนำความหมายของสีต่าง ๆ ที่จานำมาแบ่งปันกันในวันนี้ไปเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกใช้สีเพื่อสื่อความหมายในงานนั้น ๆ กันนะคะ Try it!

อ้างอิงข้อมูลจาก : https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:KMUTT+KMUTT007+2017/course/

จริณ.