COVID-19 กับภาวะผมผลัด

หลังจากรักษาเนื้อรักษาตัวให้รอดพ้นจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 มาได้หลายเพลา แต่พอกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศลดระดับโรค COVID-19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังหรือโรคประจำถิ่น ก็เกรงว่าจะน้อยหน้าคนอื่น เจ้า COVID ก็เลยมาเยี่ยมเยียนเข้าให้ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2565 แถมยังพ่วงไปติดแม่ซึ่งเป็นผู้สูงอายุอีกด้วย

หลังจากรักษาจนหายป่วยจากโรค COVID-19 สองคนแม่ลูกก็รู้สึกเหมือนตัวเองผมร่วงมากกว่าปกติ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร จนเข้าสู่เดือนมกราคม 2566 ก็ยังรู้สึกว่าผมร่วงเยอะจริง ๆ โดยเฉพาะตอนหวีผม ผมติดหวีออกมาเป็นกำมือ โดยเฉพาะผมของแม่ร่วงเยอะมาก จนกลายเป็นความกังวล เลยต้องไปค้นหาข้อมูลเรื่องอาการผมร่วงที่เกิดขึ้นหลังหายป่วย COVID-19 จากเว็บไซต์โรงพยาบาล และกระทรวงสาธารณสุข พบว่า อาการผมร่วงมากผิดปกติเป็นผลจากโรค COVID-19 จริง ๆ ซะด้วย

จากข้อมูลของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า อาการผมร่วงมากผิดปกติ หรืออาการผมร่วงฉับพลัน หรือภาวะผมผลัด สามารถพบได้ในผู้ป่วย หรือผู้ที่หายป่วยจากโรค COVID-19 ร้อยละ 30 โดยเฉพาะในผู้ป่วยเพศหญิง สาเหตุเนื่องมากจาก การติดเชื้อ COVID-19 จะทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบในระบบต่าง ๆ ทำให้เกิดสารไซโตไคน์ภายในร่างกายสูง ส่งผลให้ระบบบางส่วนในร่างกายถูกทำลายและเกิดการอักเสบ เส้นผมจึงเกิดอาการช็อกและร่วง

นอกจากนี้ อาจเกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล หรือการขาดสารอาหาร ทั้งขณะที่ป่วยและหายป่วย ซึ่งมีคำแนะนำจากแพทย์ว่า อาการผมร่วงดังกล่าว ส่วนใหญ่จะหายและกลับมาเป็นปกติในเวลา 3-6 เดือน ทั้งนี้ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานวิตามินที่จำเป็นเสริม หรือทายาไมน็อกซิดิลเพื่อช่วยบำรุงและฟื้นฟูเส้นผม ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาที่อาจมีส่วนทำให้ผมร่วง เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูงชนิด Beta blockers และถ้าภายใน 3-6 เดือนอาการผมร่วงยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

พอไปบอกแม่ว่าไม่ต้องเครียด ทำใจให้สบาย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนให้หลับ ประมาณ 3-6 เดือนก็จะเหมือนเดิม แม่บอกว่า แล้วจริง ๆ เรากินได้ครบ 5 หมู่เหรอ แถมปิดท้ายด้วยว่าจะครบ 6 เดือน หัวก็ล้านพอดี…ก็นั่นสินะ 🙁

——————————————-
บรรณานุกรม
รัชต์ธร ปัญจประทีป. (2564, 21 กันยายน). ผมร่วงฉับพลันในผู้ป่วยโควิด-19. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย. https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/001/

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. สำนักสารนิเทศ. (2564, 22 พฤศจิกายน). แพทย์ผิวหนังชี้ “ภาวะผมร่วง” อาการที่เกิดขึ้นได้หลังการติดเชื้อโควิด 19. สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/07/167288/