วัดศรีมงคล น่าน

วัดศรีมงคล (ก๋ง) ตั้งอยู่ที่ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2395  พระสงฆ์ที่มีชื่อที่สุดของวัดนี้คือ หลวงปู่ก๋ง ด้านหลังวัดมีลานชมวิวซึ่งมีทัศนียภาพที่งดงาม มองเห็นทุ่งนาเขียวขจีและทิวเขาของดอยภูคาเรียงรายสลับซับซ้อน บริเวณนาข้าวมีที่พักและร้านกาแฟฮักนน่านมีสะพานไม้ไผ่เชื่อมจากตัววัดสามารถลงไปเดินเล่นถ่ายภาพได้ โดยบริเวณลานชมวิวทางวัดได้จัดทำเป็นซุ้มและจุดชมวิวให้ถ่ายภาพหลายจุดรวมถึงร้านกาแฟบรรยากาศไทย ๆ ให้พักผ่อนหย่อนใจภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ ทั้งวิหารหลวงที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงาม โดยเลียนแบบการวาดของหนานบัวผัน จิตรกรชาวน่านเชื้อสายไทลื้อ ซึ่งวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดภูมินทร์และวัดหนองบัวของจังหวัดน่าน รวมถึงพิพิธภัณฑ์มงคลธรรมรังสี ซึ่งรวมรวมของโบราณต่าง ๆ ให้ได้ชม

ภายในวัดจะเจอวิหารหลวง มีองค์พระธาตุประดิษฐานอยู่ด้านหน้า บรรยากาศโดยรอบของวัดเน้นตกแต่งแบบไทยล้านนาอนุรักษ์ของเก่าแก่ในอดีต ด้านหน้ายังเป็นที่ตั้งของกระท่อมไม้ไผ่ชื่อว่าเฮือนมะเก่า ภายในบ้านมีข้าวของเครื่องใช้โบราณสามารถเข้าไปชมและถ่ายภาพได้

ส่วนลานชมวิวเป็นระเบียงกว้างหากมาเที่ยวในช่วงฤดูทำนานจะได้เห็นวิวของนาข้าวเขียวขจี มีต้นหมากคู่ 2 ต้น โดดเด่นอยู่ริมระเบียงโดยด้านหลังนาข้าวเป็นวิวของดอยภูคาและสะพานไม้ไผ่ฮักนาน่าน มองแล้วสดชื่นสบายตามีจุดชมวิวแบบสกายวอล์คที่สามารถเดินไปชมวิวและถ่ายภาพได้

เฮือนโอชา เรือนไทยล้านนา 2 ชั้น ที่จัดทำพื้นที่ของร้านขายเครื่องดื่ม กาแฟ โดยจำลองบรรยากาศของบ้านเรือนไทยสไตล์ล้านนาในอดีต บรรยากาศชั้นล่างจัดทำเป็นระเบียง พร้อมที่นั่งจิบกาแฟชมวิว ชั้นสองมีทั้งส่วนของห้องโถงซึ่งเป็นที่นั่งพักผ่อน บริเวณชั้น 2 บรรยากาศค่อนข้างสบายมาก ชั้นนี้มีการจำลองห้องนอนไว้ 1 ห้อง หน้าต่างเปิดได้รอบทิศมองเห็นวิวนาข้าวไม่ได้เป็นห้องพักแต่เปิดให้เยี่ยมชมถ่ายภาพได้เพียงอย่างเดียว

ภาพบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ประดับไว้บริเวณผนังบ้าน รวมถึงข้าวของเครื่องใช้โบราณ

ทางเดินจากตัววัดผ่านสะพานไม้ไผ่ไปยังฮักนาน่าน ที่พักและร้านกาแฟ ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์มงคลธรรมรังสี  เรือนไทยล้านนาประยุกต์ตัวเรือนใช้ไม้สักทองทั้งหมด งามสง่าเห็นมาแต่ไกล ที่รวบรวมเอาเครื่องใช้ต่าง ๆ ในสมัยโบราณมาจัดให้ชม อาทิอุปกรณ์ที่ใช้ทำมาหากินของคนโบราณ ใบเกิด หรือใบสูติบัตรที่จารึกลงในใบลาน รวมถึงเครื่องเงินต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีภาพของหลวงปู่ครูบาวัดก๋งและพระเกจิชื่อดังต่าง ๆ

การเดินทางไปวัดศรีมงคล

จากน่านตัวเมืองน่านมุ่งหน้าไปยังอำเภอท่าวังผา ประมาณ 40 กม. เส้นทาง 101(1080) เข้าเขตอำเภอท่าวังผา ถึงถนนสี่เลนบริเวณด้านหน้าโรงเรียนบ้านท่าวังผา มีเลนกลางตัดเลี้ยวขวาจากตำบลท่าวังผา ตำบลจอมพระ เส้นทางหลวงชนบท 1170 ระยะทางประมาณ 10 กม. ถึงวัดศรีมงคล

 

บรรณานุกรม

วัดศรีมงคล น่าน. (2561, กันยายน 20). จาก https://www.paiduaykan.com/travel/วัดศรีมงคล

วัดศรีมงคล. (2562, กันยายน 11). วิวสวยมาก วัดศรีมงคล หรือวัดก๋ง ชมวิวทุ่งนา วิวภูเขา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน [วิดีโอ]. YouTube. https://youtu.be/ncjTIjjYOTE