เมื่อใบเซอร์ฯ หมดอายุ

คอมฯ ที่ทำงานปกติต้องเข้าระบบเครือข่ายเพื่อทำงานทุกเช้า เช้านี้เข้ายังง๊ายย ยังงาย กี่รอบ ๆ นางก็บอกว่า Invalid user name or password หรือเราจะลืมสลับภาษา อ้าว…สลับ ๆๆ ตั้งอก ตั้งใจพิมพ์ user name และ password ใหม่ เผื่อตอนแรกนิ้วติดจิ้มผิดจิ้มถูก

แม่เจ้าาาา ยังคงเหมือนเดิม เมื่อถามน้องในห้องจึงถึงบางอ้อว่าเน็ตล่ม…มีข่าวแจ้งจากศูนย์คอมฯ ว่าระบบเครือข่ายขัดข้อง Login ระบบ Portal ไม่ได้ชั่วคราว ราว 11 โมงเศษ ก็มีรายงานคืบหน้าว่าเกิดจากระบบ Storage ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลระบบการให้บริการเครือข่ายขัดข้อง ทำให้หลายระบบไม่สามารถใช้งานได้ คือ ระบบ SSO ระบบ Portal ระบบ Radius ระบบ SU-ERP ระบบ DNS (บางส่วน) ระบบแจก IP Address อัตโนมัติของระบบ Wi-Fi (สนามจันทร์)

ช่วงบ่ายจึงลองเข้าระบบใหม่ เข้าช่องทางไหน กี่ครั้ง ๆ ก็ขึ้นแบบนี้ วน ๆ ไป

เริ่มไม่มั่นใจ ฉ้านนน ก่งก๊ง ไปเซตตั้งค่าอะไรไว้ป่าวว จะขั้นสูง กลาง ต่ำ มีกี่ปุ่ม ๆ ก็เลือกเข้าจนครบ วนไปวนมาหลายรอบละ มานึกขึ้นได้ว่าตอนกำลังสาละวน เห็นข้อความแว๊บ ๆ ว่าใบเซอร์ฯ หมดอายุ จำตัวเลขได้เลา ๆ ว่าอะไร 200 กว่า ๆ  นี่ล่ะ เอ…รึ นางจำค่าใบเซอร์ฯ เก่า อย่ากระนั้นเลย ลอง Lockout ดู ปรากฏลองก็หลายรอบแล้ว ไม่มีทีท่าใด ลอง Shutdown ดูทีเป็นไร แง…ไม่ช่วยอะไรเลย

ร้อนต้องขอความช่วยเหลือจากน้อง Mas คำถามแรกเลย คือ พี่ใช้ผ่าน Chrome ใช่มั้ย ว่าแล้วนางก็บอกให้เราวางหูสายใน ละมาปรากฏกายแบบขั้นเทพ ผ่าน Line vdo call ละก็ค่อย ๆ ใจเย็นบอกมนุษย์ป้า ทีละขั้น ทีละตอน

ม่ะ!! ทำตามรูป กันเลยจร้าาา
1. คลิกเลือก 3 จุด ด้านบนสุดแถบขวาของหน้าต่าง Chrome และเลือกการตั้งค่า
2. เลือกความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

3. เลือกล้างข้อมูลการท่องเว็บ

4. ล้างข้อมูลการท่องเว็บ ทั้งพื้นฐานและขั้นสูง ให้ล้างข้อมูลทีละขั้น ก่อนจะล้างให้คลิก Drop down เลือกเปลี่ยนช่วงเวลาเป็น #ตั้งแต่ต้น ทำทั้งพื้นฐานและขั้นสูงเช่นกัน ข้อมูลพื้นฐานค่อนข้างใช้เวลาล้างนานประมาณหนึ่ง ส่วนขั้นสูงนั้นมนุษย์ป้าผู้โลว์เทค คงมิมีกระไรนัก เพราะหันมาอีกทีนางนิ่งไปแล้ว (ตกเย็นเจอน้อง Mas ได้เล่าสู่ความที่นางมีประสบการณ์บ่อยครั้ง กับคอมฯ 30 เครื่องในห้องบริการที่ต้องตบตีทุกครั้ง เมื่อเกิดปัญหากับระบบ อุเหม่…ขุ่นแม๊ เครื่องเดียวมือเดียว มนุษย์ป้าก็ล้างนานพอทน นี่ 30 เครื่อง ไม่รู้กี่สิบคนใช้สารพัดสารพัน วนไป ๆ วันเดียวก็เฟี๊ยวได้ช่ะ คริคริ)

เมื่อล้างข้อมูลท่องเว็บแล้ว ให้กลับไปหน้าจอเข้าระบบเครือข่ายใหม่ ถึงตอนนี้ก็ให้เลือกเข้าขั้นสูง และเลื่อนมาคลิกด้านล่างที่เหมือนจะบอกประมาณว่าเว็บไม่น่าไว้ใจ (จะเลือกดีมั้ยนะ) จนถึงตรงนี้ทำตามขั้นสูง กลาง ต่ำที่นางบอกละ  ถ้ายังไม่ได้อีก…มนุษย์ป้าว่าจะลองขึ้นไปขั้นปรนิมมิตวสวัตตีละ …

ปล. บล็อกนี้ โปรแถมๆ ฉลองตรุษจีนนะคะพี่-น้อง…新年快樂 (xīn nián kuài lè) ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่คร้า