ไข่แฝด

 

IMG_20230109_085201.jpg

สัปดาห์ก่อนที่บ้านได้ของขวัญปีใหม่เป็นตะกร้าไข่ค่ะ เห็นขนาดของไข่ เกิดความสงสัยทำไมฟองใหญ่จัง ลูกสาวเดินเข้าเห็นหันมาถามว่า ใครให้ไข่แฝดมา ผู้เขียนเลยเกิดความสงสัยความเป็นมาของไข่แฝด ว่าเป็นอย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไร เลยนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

การเกิดไข่แฝดธรรมชาติมักเกิดในระยะที่แม่ไก่เข้าสู่วัยสาวที่ระบบสืบพันธุ์สมบูรณ์เต็มที่ แค่ช่วงเวลาเดียวเท่านั้น ไข่ไก่แฝด (Double Yolked Egg) เกิดจากการที่แม่ไก่มีไข่แดงตกในท่อนำไข่พร้อมกัน 2 ฟอง ผนังของท่อนำไข่สร้างไข่ขาวออกมาหุ้มไข่แดงทั้ง 2 ฟองไว้ในฟองไข่เดียวกันและผ่านกระบวนการสร้างเปลือกไข่ตามปกติซึ่งมีโอกาสเกิดไม่แน่นอน มีเปอร์เซ็นเพียงน้อยนิดแค่ 0.03 % เท่านั้น (https://pauldy.com/minimalist-design-furniture-2016/)

โดยทั่วไปแล้ว ไข่แดง 1 ใบจะตกออกมาเป็นระยะๆ ทุกหนึ่งชั่วโมง แต่ด้วยระดับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือการทำงานมากเกินไปของรังไข่ ก็สามารถทำให้ไข่แดงตกออกมาพร้อมกัน 2 ใบได้ ผนังของท่อนำไข่สร้างไข่ขาวออกมาหุ้มไข่แดงทั้งสองไว้ในฟองไข่เดียวกัน และผ่านกระบวนการสร้างเปลือกไข่ตามปรกติ ขึ้นมาหุ้มเป็นฟองเดียวกัน และโดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าไม่ได้มีปัจจัยรบกวนใดๆ เพิ่มเติม โอกาสที่จะพบไข่แฝดนั้น จะอยู่ประมาณ 1 ในพันฟอง ไข่แฝดจึงมักจะเกิดจากแม่ไก่ที่ค่อนข้างสาว และระบบการสืบพันธุ์ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ จึงมีการตกไข่แดงออกมาพร้อมกันสองใบเป็นครั้งคราว บางครั้งไข่แฝดก็ยังพบได้จากแม่ไก่ที่อายุค่อนข้างมาก ใกล้จะหมดระยะสร้างไข่แล้ว รวมไปถึงแม่ไก่ที่พบกับสภาพของแสงในเล้าเลี้ยง ที่เปลี่ยนแปลงจำนวนชั่วโมงในแต่ละวันอย่างรวดเร็วผิดปรกติ ก็มีแนวโน้มจะออกไข่แฝดมากขึ้น นอกจากนี้ ก็มีแม่ไก่บางสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ Buff Orpington ที่พบว่าจะให้ไข่แฝดได้มากกว่าพันธุ์อื่นๆ (http:// pasusart.com/อ-เจษฎ์-ไขข้อสงสัย-ไข่แฝ/)

การคัดแยกไข่แฝด อาจใช้การสังเกตุจากขนาดของฟอง ฟองไข่แฝดจะออกลักษณะยาวๆรีๆ​ ยอดไข่ไม่แหลมๆเท่าไข่ปกติ หรือส่องไฟเพื่อดูจำนวนไข่แดง ฟาร์มหรือร้านค้าบางแห่งจะคัดแยกด้วยใช้เครื่องคัดไข่ ซึ่งไข่แฝดจะอยู่ในกลุ่มน้ำหนักเยอะกว่า 70 กรัม ขึ้นไป เพราะมีมวลของไข่แดง 2 เท่า ไข่แฝดจะมีฟองใหญ่อย่างเห็นได้ชัด ใหญ่กว่าขนาดของไข่จัมโบ้ปกติถึงสองเท่า

IMG_20230109_085318.jpg  IMG_20230109_085251.jpg

แหล่งอ้างอิง :

อ.เจษฎ์ ไขข้อสงสัย “ไข่แฝด”เกิดขึ้นได้อย่างไร, สืบค้นเมื่อ 9 มกราคม 2566. จาก. http://pasusart.com/อ-เจษฎ์-ไขข้อสงสัย-ไข่แฝ/

รู้กันรึยังเอ่ย ไข่ไก่แฝดนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้เพียง 0.03 % เท่านั้น, สืบค้นเมื่อ 9 มกราคม 2566. จาก. https://pauldy.com/minimalist-design-furniture-2016/