Content ‘เที่ยงละบทความ’

เที่ยงละบทความ เป็นหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ ของฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งเป็นการเผยแพร่บทความจากวารสารที่มีในอยู่ ThaiJO ประชาสัมพันธ์ทุกเที่ยงวัน ทาง Facebook Fanpage: หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  เริ่มมีมาตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน

การคัดเลือกบทความวารสารจะคัดเลือกบทความจากวารสารฉบับออนไลน์ (e-journals/online) ซึ่งค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล ThaiJO ( https://www.tci-thaijo.org/)  โดยพิมพ์คำค้นที่เราต้องการ หรือสืบค้นจากชื่อวารสาร  เนื้อหาของบทความที่เลือก เป็นเรื่องที่อยู่ในกระแส ทันเหตุการณ์ ได้รับความนิยม หรือเป็นเรื่องที่น่าสนใจให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ รวมถึงวันสำคัญ

การดำเนินงานประชาสัมพันธ์เที่ยงละบทความ โดยค้นข้อมูลบทความ ส่งให้ผู้ตรวจบทความ และส่งต่อผู้ทำภาพประกอบ และทำ QR Code จากนั้นส่ง Content และ รูปภาพในกลุ่ม เพื่อช่วยกันตรวจสอบทบทวนอีกครั้ง และตัวแทนกลุ่มดำเนินการประชาสัมพันธ์ต่อไป

ความรู้ที่ได้จากการทำ Content ‘เที่ยงละบทความ’ ช่วยให้สามารถเพิ่มทักษะการอ่านจับใจความได้รวดเร็วขึ้น สามารถสรุปความได้ครบถ้วนมากขึ้น นอกจากนั้นการได้คอยติดตามข่าวสาร เรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจแต่ละวัน ยังทำให้มีคำที่ใช้ในการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล ThaiJo ได้ง่ายขึ้นด้วย

ปัจจุบันเที่ยงละบทความออกเผยแพร่มาแล้วทั้งหมด จำนวน 466 บทความ

สำหรับเที่ยงวันนี้ นำเสนอบทความ เรื่อง คาร์ล เดอห์ริง

อ่านข้อมูลได้ที่:  https://www.facebook.com/photo/?fbid=481464727501676&set=a.246394561008695

 

และในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2566) มีพิธีเปิดนิทรรศการเรื่อง คาร์ล เดอห์ริง นักเดินทางและผู้ประสานระหว่างโลกที่หลากหลาย : ภาพสะท้อนจากหนังสือ ศิลปะและหัตถศิลป์ในสยาม ณ อาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ชั้น 1 เวลา 15.00 น. นิทรรศการเปิดให้ชมระหว่างวันที่ 9-20 มกราคม 2566  โดย คณะอักษรศาสตร์ และสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

คอยติดตามอ่านบทความที่ให้ความรู้ มีสาระดี ๆ ทาง Facebook Fanpage: หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

 

ขอขอบคุณ หัวหน้าหอสมุดฯ ที่มอบหมายงานนี้ให้ และหัวหน้างานฯ น้องเอ๊ะ ผู้ตรวจทานบทความ และน้องมาร์ค ผู้ทำภาพประกอบ และ QR Code ตลอดจนเพื่อนร่วมงานทุกคนที่ช่วยให้ #เที่ยงละบทความ ออกเผยแพร่สู่สายตาประชาชน