เสน่ห์ของการเขียนพู่กันจีน

การเขียนพู่กันจีน นับเป็นศิลปะชนิดหนึ่งที่มีเสน่ห์ในความรู้สึกของดิฉันมีการใช้เส้นสายและจังหวะในการเขียนที่น่าสนใจ ซึ่งดิฉันห่างหายกับการเขียนไปนานพอสมควร จึงหันกลับมาลองเขียนอีกครั้ง โดยหาอุปกรณ์สำหรับการเขียนพู่กันจีน ประกอบไปด้วย พู่กัน น้ำหมึก กระดาษที่วางพู่กัน สามารถหาซื้อได้จากเว็บไซต์ เมื่อได้อุปกรณ์มาแล้ว จึงลองเขียนดู เทคนิคการเขียนเริ่มตั้งแต่การจับพู่กัน โดยวางนิ้วหัวแม่มือของคุณไปทางด้านซ้ายของพู่กันจีน นิ้วชี้และนิ้วกลางอยู่ทางด้านขวา การทำเช่นนี้ทำให้จับพู่กันได้มั่นคงโดยสามนิ้วนี้เป็นนิ้วหลัก ส่วนนิ้วนางและนิ้วก้อยอยู่ด้านล่าง ช่วยในการประคองพู่กัน การจับพู่กันจับช่วงกลางด้าม ทำให้ด้ามพู่กันอยู่ในแนวตั้งกับกระดาษ

ท่านั่งก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้การจับพู่กัน นั่งหลังตรงซึ่งจะช่วยให้เขียนได้สบาย หากเรานั่งก้มหรือโน้มตัวจะทำให้เราเมื่อยล้าได้ง่าย

ข้อดีของการเขียนพู่กันจีนคือ ทำให้เรามีสมาธิ เพราะขณะเขียนใจเราจดจ่ออยู่กับพู่กัน กระดาษและตัวอักษรที่จะเขียน ทำให้ลืมนึกถึงเรื่องอื่นๆ ไป โดยเฉพาะใครที่มีความเครียด มีเรื่องกวนใจต่าง ๆ สามารถใช้วิธีนี้ได้ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยให้เราจำคำศัพท์ภาษาจีนไปในตัว การฝึกเขียนบ่อย ๆ จะช่วยให้เราเขียนได้คล่องขึ้น โดยเฉพาะตัวอักษรจีนที่มีขีดเยอะ และหากเขียนผิดหรือลืมไปแม้เพียงขีดเดียว ความหมายเปลี่ยนไปจากคำเดิมก็มี สำหรับใครที่สนใจมาลองเขียนกันดูนะคะ

 

ภาพจาก : https://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=haiku&month=09-2007&date=14&group=12&gblog=24