ทั้งชำรุดและหาย

หนังสือหาย ชำรุด เปียกปอน คราบเปื้อน ฉีกขาด จากการยืม จะมีการคิดค่าเสียหายตัวเล่มของหนังสือแตกต่างกันไป พิจารณาโดยงานบริการยืม-คืน หรือหัวหน้างาน และกรอกลงแบบฟอร์ม ซึ่งมีการรวบรวมส่งให้เดือนละครั้ง

งานจัดหาฯ ทำหน้าที่ในการดำเนินการตัวเล่ม record เมื่องานบริการพิจารณาตัดสินตัวเล่มตามขั้นตอนที่ได้ระบุแต่ละเคสลงแบบฟอร์ม ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาข้อสงสัย แต่หากเกิดข้อสงสัยได้มีการแลกเปลี่ยนสอบถามเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานโดยตรง

กรณีหนังสือหาย/ชำรุด มี 2 แบบ คือ การชดใช้เป็นตัวเล่มและชดใช้เป็นเงิน กรณีที่ชดใช้เป็นตัวเล่ม เมื่องานจัดหาได้รับเล่มแล้วจะต้องตรวจสอบชื่อเรื่อง เลขหมู่ บาร์โคดให้ตรงกับตัวเล่มที่แจ้ง จากนั้น note ข้อมูลว่าเล่มนี้เกิดปัญหาอะไร แจ้งและงานจัดหาดำเนินการเมื่อวันที่เท่าไหร่ หรือกรณที่เล่มปีพิมพ์ต่างกับตัวเล่มที่ชำรุด/หาย ตัวเล่มที่ซื้อชดใช้จะต้องปีเดียวกันหรือใหม่กว่าเท่านั้น โดยต้องดำเนินการขึ้นระเบียนใหม่โดยแจงเหตุผลที่ขึ้น หากหนังสือเล่มนั้นหาไม่ได้จริง ๆ หรือมีการชำรุดบางจุด จะมีเคสที่ต้องถ่ายเอกสารชดใช้

ส่วนกรณีชดใช้เป็นเงิน ขั้นตอนการปฏิบัติคล้ายกับชดใช้ตัวเล่ม คือ note ข้อมูลว่าเล่มนี้เกิดปัญหาอะไร แจ้งงานจัดหา และดำเนินการเมื่อวันที่เท่าไหร่

การปฏิบัติหน้าที่ส่วนนี้ บางเคสไม่เข้าใจหรือ ลังเลใจจะมีพี่เอกอนงค์ ดวงจักร์ ให้คำแนะนำและที่ปรึกษาอยู่เสมอ ส่วนตัวได้มีการจดบันทึกไว้ค่ะ