อะโวอะไรหน้าตาเหมือนมะเขือยาว

เมื่อพูดถึงอะโวคาโด้แล้วสิ่งที่ทุกคนนึกถึงคงจะเป็นลูกสีเขียว ๆ กลม ๆ ขนาดกำลังพอดีมือ ที่พบเจอได้ทั่วไปตามแผนกผลไม้ในห้างสรรพสินค้า หรือในซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่แท้จริงแล้วอะโวคาโด้นั้นมีหลากหลายพันธุ์ ขนาด และรูปทรง ไม่ได้มีแค่ทรงกลมอย่างเดียวเท่านั้น โดยปกติแล้วอะโวคาโด้ที่นิยมและรู้จักกันมากที่สุดคือ พันธุ์ Hass ด้วยเนื้อที่เนียน สวย มันและอร่อย ทั้งยังสามารถปลูกได้ในประเทศไทย แถบภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย

ตัวผมเองนั้นได้มีโอกาสเปิดร้านน้ำอะโวคาโด้ปั่น เลยได้ศึกษาเกี่ยวกับสายพันธุ์ และได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วอะโวคาโดมีหลายสายพันธุ์ทั้งพันธุ์ไทยและต่างประเทศ อีกทั้งรูปทรงและรสชาติของแต่ละสายพันธุ์ยังมีความต่างกันอีกด้วย แต่มีอยู่พันธุ์หนึ่งที่มีรูปทรงที่แปลกตาจากอะโวคาโด้ทั่วไป นั่นคือพันธุ์ 034 เป็นอะโวคาโด้ที่มีรูปร่างเหมือนมะเขือยาว แน่นอนว่าใครเห็นครั้งแรกคงไม่เชื่อแน่ว่าที่เห็นนี่คืออะโวคาโด้ รวมถึงตัวผมเองและลูกค้าด้วย ทุกคนจะรู้สึกตกตะลึงกับภาพที่ได้เห็น และจะต้องถามเป็นเสียงเดียวกันว่า “นี่อะโวคาโด้หรือมะเขือยาว” แต่บอกเลยว่ารสชาตินั้นอร่อยไม่แพ้พันธุ์ Hass เลยทีเดียว ส่วนใครที่ยังไม่เคยเห็นหรือไม่เคยลอง แล้วอยากจะลอง สามารถมาลองได้ที่ร้าน Avocadian หน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร สนามจันทร์ได้นะครับ แอบขายของนิดหน่อย

จริง ๆ แล้วอะโวคาโด้จะมีขายตลอดทั้งปี เพียงแต่จะมีพันธุ์ที่ต่างกันในแต่ละเดือน ทำให้พันธุ์ 034 จะมีขายช่วงเดือนพฤษภาถึงเดือนสิงหาคม และกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน (ช่วงนอกฤดูกาล) โดยที่ราคาจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละเดือน ถ้าพูดถึงคุณประโยชน์ที่มากมายของอะโวคาโด้แล้ว แต่ละพันธุ์ก็จะไม่มีความแตกต่างกัน เรียกได้ว่ามีประโยชน์ทุกสายพันธุ์กันเลยทีเดียว เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น วิตามินบี ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินซี ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน วิตามินเค ช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือด วิตามินอี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบในร่างกาย โฟเลท ป้องกันภาวะซีดโลหิตจาง โพแทสเซียม ช่วยควบคุมความดันโลหิต เป็นต้น