จะขอยืม ebook จากฐานข้อมูลของ Ebsco ได้อย่างไร

การอ่าน ebook แบบออฟไลน์ คืออย่างไร?

ebook ที่กล่าวถึงนี้คือ ebook ที่อยู่ในฐานข้อมูลออนไลน์และสามารถสืบค้นได้ด้วยเครื่องมือ One Search  หรือ Ebsco Discovery Service ของ Ebsco ที่มี ebook ทุกสาขาวิชา มากกว่าหนึ่งแสนเล่ม เป็น ebook ที่สามารถเปิดอ่านฉบับเต็มได้ ซึ่งตามปกติ ebook ที่อยู่ในฐานข้อมูลออนไลน์ของต่างประเทศนั้น เมื่อเปิดอ่านจะต้องอ่านในขณะที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย แต่สำหรับ ebook ของ ebsco นี้นอกจากจะเปิดอ่านได้ทั้งเล่มแบบออนไลน์แล้ว ยังเปิดอ่านแบบออฟไลน์ได้ด้วย..เพราะผู้ค้นสามารถ download ebook ฉบับเต็ม หรือทำการยืม ebook ออกจากระบบได้ สามารถกำหนดวันยืมได้ 1-7 วัน  และสามารถเปิดอ่านได้โดยไม่ต้องใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งมีวิธีการ download และเปิดอ่าน ebook ดังนี้

1.สืบค้นหา ebook เรื่องที่ต้องการจาก One Search (สืบค้นผ่านระบบ OpenAthens ของมหาวิทยาลัยศิลปากร หรือสืบค้นภายในเครือข่าย SUNet) ตามตัวอย่าง ค้นเรื่อง soil ได้เลือก ebook เรื่อง Soils for landscape development ซึ่งจะพบว่า มีฉบับเต็มให้เลือกเปิด 3 แบบ คือ PDF Full Text, EPUB Full Text และ Full Download

2.คลิกที่ PDF Full Text หรือ EPUB Full Text เมื่อต้องการอ่านในระบบออนไลน์ แต่ถ้าต้องการ save ไฟล์ ebook ไว้อ่านภายหลังได้โดยไม่ต้องใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้คลิกที่ Full Download

จะปรากฎ message แจ้งรายละเอียดของ ebook ที่กำลังจะ download พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาการขอยืมตั้งแต่ 1-7 วัน  และยืนยันว่า เราได้ติดตั้ง Adobe Digital Editions ไว้สำหรับเป็นโปรแกรมอ่าน ebook หรือยัง เมื่อทำการติดตั้ง Adobe Digital Editions ไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว คลิก Full Download

แล้วคลิก Close จะปรากฏไฟล์ ebook ให้เปิดอ่าน

ebook ที่ขอยืมหรือ download ออกจากระบบของ ebsco เล่มนี้ จะยังคงเปิดอ่านได้ ภายใน 7 วัน หลังจากนั้นจะไม่สามารถเปิดอ่านได้อีก และผู้ที่ต้องการอ่านคนอื่นก็จะไม่สามารถขอยืม ebook เล่มนี้ได้