One search หรือ Single search

One search หรือ Single search ในที่นี้หมายถึง ระบบการสืบค้น EBSCO Discovery Service (EDS) ของบริษัท EBSCO ซึ่งเป็นระบบการสืบค้นสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์ หรือฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ด้วยการพิมพ์คำค้นภายในหน้าจอเดียว แต่สามารถเข้าถึงทุกฐานข้อมูล และเอกสารฉบับเต็ม (Full text) ที่สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร และสำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมบอกรับเป็นสมาชิก รวมถึงฐานข้อมูลที่บริษัท EBSCO รวบรวมไว้สำหรับให้บริการ และข้อมูลบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศ ของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร

ระบบการสืบค้น EBSCO Discovery Service (EDS) ในส่วนของมหาวิทยาลัยศิลปากร จะใช้ชื่อว่า Discovery Service for Silpakorn University ซึ่งจะสามารถสืบค้นฐานข้อมูลต่าง ๆ ผ่านระบบการสืบค้นนี้ เช่น ACM Digital Library, Academic Search Ultimate, Emerald Management, Engineering Source, JSTOR, ScienceDirect, และ SpringerLink-Journal, EBSCO eBook เป็นต้น

การใช้งานผ่านระบบการสืบค้นแบบ One search หรือ Single search ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

1) ใช้งานระบบการสืบค้นผ่านหน้าเว็บไซต์สำนักหอสมุดกลาง หรือเว็บไซต์หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

eds-01

2) เลือกประเภทข้อมูลที่ต้องการ ได้แก่ ทั้งหมด (All) หรือ เฉพาะ eBooks และใส่คำค้นที่ต้องการ

3) เมื่อใส่คำค้นและทำการสืบค้นแล้ว จะเข้าสู่หน้าจอ One search หรือ Single search ของมหาวิทยาลัยศิลปากร (Discovery Service for Silpakorn University) และแสดงผลการสืบค้นแบบ Relevancy ranking คือเรียงลำดับตามความเกี่ยวข้องที่สุด

4) แต่ละรายการที่สืบค้นได้ จะแสดงรายละเอียดทางบรรณานุกรม พร้อมทั้งบอกประเภทของข้อมูลรายการนั้น ๆ เช่น Academic Journal, eBook, Book เป็นต้น รวมถึงบอกว่ารายการนั้นมาจากฐานข้อมูลอะไร หรือเป็นข้อมูล Full Text จากฐานข้อมูลอะไร หรือเป็น PDF Full Text หรือ EPUB Full Text หรือ eBook Index ฯลฯ

eds-02

5) สามารถใช้ “ตัวกรอง (Limit)” ที่อยู่ทางเมนูด้านซ้ายมือ ซึ่งจะช่วยระบุให้ผลการสืบค้นมีความเฉพาะ เจาะจงมากขึ้น เช่น ปี (Publication date), ประเภทของข้อมูล (Source Types), สาขาวิชา (Subject) หรือ ผู้ให้บริการเนื้อหา (Content Provider) เป็นต้น

eds-03 eds-04

6) นอกจากนี้ ข้อมูลในบางรายการยังสามารถขอยืม-ข้อมูลระหว่างห้องสมุดในความร่วมมือได้อีกด้วย โดยจะเห็นข้อความว่า “Check ILL Availability” ที่ท้ายรายการที่สืบค้นได้ หรือที่ช่องทางด้านขวา “PULINET Catalog Sharing” (ซึ่งในส่วนการขอยืมระหว่างห้องสมุดนี้ จะได้มาบอกเล่าในครั้งต่อ ๆ ไป)

– เพียงหน้าจอเดียวเท่านี้ก็สามารถสืบค้นและใช้งานฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องเข้าสืบค้นข้อมูลทีละฐานข้อมูล –

ก่อนการใช้งานระบบ Discovery Service หากใช้งานอยู่ภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยศิลปากร จำเป็นต้องติดตั้ง VPN และ Set Proxy ก่อน หรือเข้าใช้งานผ่านหน้าเว็บไซต์ OpenAthens – https://my.openathens.net  (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่บล็อก http://www.snc.lib.su.ac.th/kmblog/?p=7774)